ออกทริปครั้งไหนสไตล์ต้องโดน! จะคลาสซี่หรือแฟชั่นนิสต้าลุคแค่มิกซ์แอนด์แมทช์เสื้อผ้าให้พอดี

ได้มีโอกาสพูดคุยกับกูรูบล็อกเกอร์ด้านท่องเที่ยวอยู่ 2 ท่านในครั้งนี้ คือ คุณพัด-พรรษมน เจ้าของเพจ patsamon eat well, travel with style และ คุณพีท-ธีธีช เจ้าของเพจ pete kuan’s journey อยากรู้ว่าเวลาที่ไปเที่ยวต่างประเทศ มีเทคนิคการเตรียมตัวนอกจากกายและใจแล้ว เรื่องการเตรียมเสื้อผ้าก็เป็นเรื่องใหญ่ทีเดียว

วันนี้เรามีแฟชั่นบล็อกเกอร์คนสวยอย่าง พัด – พรรษมน พิริยะเมธา มาแนะนำเคล็ดลับในการออกเดินทางอย่างมือโปรมาฝากสาวๆ กัน บอกเลยว่าเธอคนนี้คือตัวจริงในเรื่องของแฟชั่นและการท่องเที่ยว หากสาวๆ ได้อ่านการแชร์ประสบการณ์ของเธอแล้ว รับรองว่าทริปนี้ชนะเพื่อนในแก๊งขาดลอยแน่นอน อิๆ

สไตล์การท่องเที่ยว
พัด – พรรษมน : ชอบไปเที่ยวเอง ไม่ชอบไปทัวร์ จะจัดทริปเอง เพราะอยากอยู่ที่หนึ่งหลายๆ วัน ได้ชิล ได้นั่งเล่น จิบกาแฟในเมือง ไม่ชอบแบบเร่งรีบ อีกอย่างไม่ใช่สายลุยเลย (หัวเราะ) เป็นคนที่ชอบชมสถาปัตยกรรมมากๆ รองลงมาก็ธรรมชาติ

วางแผนเที่ยวแบบผู้หญิง
พัด – พรรษมน : ถ้าเป็นทริปสาวๆ พัดก็จะดูโลเคชั่นและที่ๆ เราจะไป อันดับแรกเลยคือต้องปลอดภัยก่อน เดินทางสะดวก ใกล้รถไฟใต้ดิน หรือว่าสามารถเดินไปเที่ยวในตัวเมืองได้เลย นอกจากปลอดภัยแล้วยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย

เคล็ดลับการจัดกระเป๋าเดินทาง
พัด – พรรษมน : การจัดกระเป๋าคือเรื่องใหญ่มาก อันดับแรกพัดต้องดูก่อนว่าอากาศที่นั่นประมาณเท่าไหร่ แล้วก็หาเรฟเฟอร์เร้นซ์ว่าวิวที่นั่นเป็นแบบนี้ เราอยากแต่งตัวแบบไหนให้มันเข้ากับบรรยากาศ ถ่ายรูปออกมาแล้วสวย แต่ที่สำคัญคือเรื่องของกาลเทศะ อย่างไปโบสถ์ เราก็ต้องแต่งตัวให้เหมาะกับสถานที่นั้นๆ ด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติ ส่วนรองเท้าก็สำคัญ อย่างวันนี้เราเดินเยอะหรือเปล่า หรือแค่ไปดินเนอร์ เราก็ใส่ส้นสูงได้ และหลายคนอาจไม่ค่อยรู้คือพัดจะฟิตติ้งชุดก่อน ลองทุกชุดว่าในแต่ละวันของทริปนั้นจะใส่อะไรบ้าง ถ้าเกิดทริปนั้นอากาศหนาว 6 องศา เราก็ต้องลองใส่ทุกชั้น เป็นการฟิตติ้งเสมือนจริง เราจะได้รู้ว่าใส่ตัวนี้ข้างในแล้วจะเป็นยังไง พอถึงเวลาจริงๆ จะได้ไม่พลาด

ส่วนการแบ่งเนื้อที่ของกระเป๋า ถ้าอะไรยับง่ายก็จะเอาไว้ข้างบน แต่จะแยกโซนของกับเสื้อผ้า เพราะถ้าของไปเบียดเสื้อผ้ามันจะยับ ถ้ากระเป๋าใหญ่ก็จะเป็นเสื้อผ้าฝั่งหนึ่ง พวกไดร์เป่าผม เครื่องสำอาง รองเท้าก็จะเก็บอีกฝั่งหนึ่ง

ที่สำคัญคือเรื่องของกาลเทศะ อย่างไปโบสถ์ เราก็ต้องแต่งตัวให้เหมาะกับสถานที่นั้นๆ ด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติ

เตรียมเสื้อกันหนาวไปจากไทย
พัด – พรรษมน : ที่พกไปเลย เพราะมันอุ่นใจ เคยเอาไปไม่ครบและไปหาซื้อที่โน้น ซึ่งบ้านเขาเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ แต่ก็ยังหนาวสำหรับเรา เพราะประมาณ 10 องศานิดๆ และเสื้อผ้าของเขาในช่วงนั้นก็ไม่มีอะไรที่อุ่นเลย จะเป็นเสื้อผ้าซัมเมอร์เกือบหมด เคยไปแล้วหาซื้อไม่ได้ หลังจากนั้นเลยต้องเตรียมตัวให้พร้อม เอาไปเองดีกว่า เพราะตัวที่พกไปก็ไม่ได้ใหญ่หรือเปลืองเนื้อที่กระเป๋า

ไอเท็มกันหนาวที่ขาดไม่ได้
พัด – พรรษมน : อันดับแรกเลยคือ ฮีทเทค เพราะใช้จริงๆ และใช้ตลอด พัดจะมีหมดเลย ทั้งคอปิด คอกว้าง สำหรับมิกซ์แอนดแมทช์กับเสื้อผ้า ส่วนมากจะใส่ไว้ข้างใน แล้วก็เลกกิ้งเพราะจะอุ่นมาก บางทีก็ใส่เดี่ยวๆ เลย หรือใส่ไว้ใต้กางเกงอีกชั้น ไอเท็มพวกนี้เป็นอะไรที่ช่วยให้เราอุ่น เพราะพัดเป็นขี้หนาวมาก อย่างพวกเสื้อโค้ทก็จะเตรียมไปหลายระดับ มีตั้งแต่วันที่อากาศไม่หนาวมาก และวันที่หนาวมากๆ คือเราต้องเช็คสภาพอากาศก่อนไปด้วย ถ้าหนาวประมาณ 6 องศา พวกเสื้อขนเป็ดก็เปนตัวเลือกที่ดี เพราะไม่เทอะทะ แต่กันความหนาวได้ดี และเวลาเลือกเสื้อขนเป็ดก็จะดูดีไซน์ให้เข้ากับคอสตูมที่เราจะใส่ เราใส่เสื้อผ้าประมาณไหน ก็ต้องแมทช์กับเสื้อผ้าได้ง่ายด้วย

ไอเท็มกันหนาวที่ขาดไม่ได้คือ ฮีทเทค เพราะใช้จริงๆ และใช้ตลอด พัดจะมีหมดเลย ทั้งคอปิด คอกว้าง สำหรับมิกซ์แอนดแมทช์กับเสื้อผ้า

แบรนด์โปรดที่นึกถึงเมื่อเดินทาง
พัด – พรรษมน : แบรนด์โปรดก็ยูนิโคล่เลย เพราะพัดซื้อตลอด อย่างที่บอกไปโดยเฉพาะตัวฮีทเทค มีเยอะมาก ทั้งคอปิด คอกว้าง คือมันเหมาะกับผู้หญิงที่ไม่ต้องการใส่อะไรหลายๆ ชั้น เพราะจะดูตัวใหญ่ แต่ก็ยังให้ความอบอุ่นได้ดี ตัวไม่หนาเทอะทะเลยสไตล์ลิ่งได้ง่าย

ทริปสุดประทับใจ
พัด – พรรษมน : ชอบซานโตรินี ประเทศกรีซ เป็นคนชอบทะเลและสถาปัตยกรรมด้วย เพราะที่พักเป็นเคปเฮ้าส์ สีขาวๆ คือมันได้ทั้งสองอย่างเลย ทั้งทะเลและสถาปัตยกรรม ส่วนอากาศก็ดีมาก โรงแรมสวย อีกประเทศก็อิตาลี ชอบโรม เพราะสถาปัตยกรรมสวย

การท่องเที่ยวให้อะไร
พัด – พรรษมน : มันเปิดโลกให้เราเห็นอะไรใหม่ๆ เยอะค่ะ ถ้าเกิดอยู่แต่ในประเทศของเรา เราก็อาจจะไม่รู้ว่าข้างนอกเขาเป็นยังไงบ้าง แต่การออกไปเที่ยว ทำให้เราได้เปิดหูเปิดตากับวัฒนธรรมอื่นๆ ได้เจอกับอะไรใหม่ๆ เป็นประสบการณ์ชีวิต และเรายังได้เห็นโอกาสใหม่ๆ มาทำธุรกิจของเราได้ด้วย

และจะมาเมาท์มอยเรื่องการเดินทางจากมือโปรอย่าง พีท – ธีธัช ควรตระกูล อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ที่ไม่ว่าเรื่องของการเดินทางหรือแฟชั่น หนุ่มคนนี้ก็จัดเต็ม เรียกได้ว่าเป็นตัวจริงในด้านนี้เลย เพราะประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ไปมาแล้วหลายต่อหลายประเทศ การออกเดินทางบ่อยๆ ทำให้เขาได้ไอเดียดีๆ มาบอกต่อเพียบ ส่วนไอเดียเหล่านั้นจะมีอะไรบ้าง ตามมาเลย

แฟชั่นกับการเดินทาง
พีท – ธีธัช  : คือพีทเป็นคนที่สนุกกับทั้งสองอย่าง แต่สิ่งที่ทำให้เราตื่นเต้นกับมันตลอดคือ ถ้าเราตั้งใจเที่ยวหรือตั้งใจดูแฟชั่น เรามักจะเจอสิ่งใหม่ๆ ให้เราได้ค้นหาตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าคอลเล็คชั่นใหม่ๆ หรือคอลเล็คชั่นเก่าๆ ที่เรามีเอามาผสมกับของใหม่ รวมถึงการท่องเที่ยว เราอาจจะไปที่เดิมๆ เมืองเดิมๆ ร้านเดิมๆ แต่เราก็ยังเจอสิ่งใหม่ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นคน สถานการณ์ หรือฤดูกาล และยิ่งเอาสองอย่างนี้มาผสมกัน การที่เราตั้งใจแต่งตัวไปยังสถานที่นั้นๆ มันทำให้เรามีชีวิตชีวา

ความถี่ในการเดินทาง
พีท – ธีธัช  : ปีที่แล้วไปทุกเดือน (หัวเราะ) เพราะปีที่แล้วเป็นปีที่พีทเพิ่งจบใหม่ เลยตัดสินใจว่าเราเรียนมา 7 ปีแล้ว ปริญญามา 3 ใบ ปีที่แล้วเลยขอเป็นปีท่องเที่ยว พีทเลยเดินทางเยอะมาก อย่างน้อยเดือนละหนึ่งทริป จะนอกหรือในประเทศก็ได้ แต่พอปีนี้ก็ตั้งใจเดินทางให้น้อยลง เป็นสามเดือนต่อหนึ่งทริป แต่ก็ยังเป็นทริปใหญ่ๆ เหมือนเดิม ก็น่าจะระยะเวลา 1 เดือนต่อ 1 ทริป

ประเทศที่ไปบ่อย
พีท – ธีธัช  : พีทชอบประเทศอังกฤษที่สุดเลย เวลาที่เราไปอังกฤษก็จะไปอยู่เป็นเดือน ไปเช่าบ้านพัก และช่วงอยู่อังกฤษก็จะบินไปฝรั่งเศส อิตาลีได้ ที่ชอบโซนยุโรปเพราะเราเรียนที่อังกฤษด้วย เหมือนได้กลับบ้าน เดินไปไหนก็รู้จัก เวลาเราไปที่ไหนก็ยังเจอคนรู้จักตลอด ไปร้านเสื้อผ้าก็ยังมีพนักงานทักว่าหายไปไหนมา

เตรียมความพร้อมก่อนออกทริป
พีท – ธีธัช  : เวลาพีทไปจะไปหลายประเทศมาก บางทีจะเจอหลายภูมิอากาศ ทั้งร้อน ฝน หนาว บางครั้งก็ติดลบ มีทั้งสบาย ทั้งลุย เพราะงั้นการจัดลุคพีทจะพยายามไม่ให้มันซ้ำกัน เราจะโฟกัสที่เสื้อผ้าตัวนอก ตัวนอกต้องปัง เพราะเอาไปเยอะมาก ถ้าเราเสียพื้นที่กับตัวนอกไปเยอะแล้ว เราจะเอาเสื้อที่ต้องใส่ด้านในและกางเกงไปน้อยมาก กางเกงอาจจะสัก 2 ตัวที่เข้าได้กับทุกสี อย่าง สีเทา สีดำ สีกรม ส่วนเสื้อด้านในก็ชอบเอาฮีทเทคไป เพราะมันเบา ม้วนง่าย แมทช์ได้กับทุกสี มันตอบโจทย์มาก เพราะมีทั้งคอวีที่เราใส่กับเสื้อเชิ้ตได้ หรือเป็นคอกลมที่จะใส่เดี่ยวๆ ได้ หรือใส่แมทช์กับสูทก็ได้ เพราะสูทกับเสื้อยืดช่วงนี้ก็กำลังมา สไตล์แคชชวล หรือจะใส่กับเสื้อโค้ทก็ได้ คอเต่าก็ใส่ได้กับทุกอย่าง เราก็จะเน้นตรงนี้เพราะแมทช์กับตัวนอกได้ง่าย

ชอบเอาฮีทเทคไป เพราะมันเบา ม้วนง่าย แมทช์ได้กับทุกสี มันตอบโจทย์มาก เพราะมีทั้งคอวีที่เราใส่กับเสื้อเชิ้ตได้ หรือเป็นคอกลมที่จะใส่เดี่ยวๆ ได้ หรือใส่แมทช์กับสูทก็ได้

ไอเท็มที่ทำให้รู้สึกอุ่นใจ เมื่อไปต่างประเทศ
พีท – ธีธัช  : สิ่งที่พกไปแล้วอุ่นใจก็คืออัลตร้าไลท์ดาวน์ของยูนิโคล่ เพราะอย่างที่บอกคือเราพยายามพกของไปเยอะชิ้นแต่ประหยัดเนื้อที่และน้ำหนักกระเป๋าที่สุด เพราะฉะนั้นด้วยความที่อัลตร้าไลท์ดาวน์มีน้ำหนักเบา พกง่าย ม้วนเก็บเป็นอันเล็กๆ อยู่ในถุงได้เลย ก็คือหมายความว่าเราพกไปเลย 5 สี 10 สีได้เลย ตอนไปเที่ยวก็พกไป 5 6 ตัวจริงๆ อีกอย่างคือสีสวย มีทั้งสีเรียบๆ สีแดง สีเหลือง สีเขียว

การเลือกเสื้อผ้าในแต่ละทริป
พีท – ธีธัช  : พีทเป็นคนวางแผนเที่ยวเอง เราก็จะหารูป พอเราเห็นรูปสถานที่ ก็คิดแล้วว่าที่นี่ต้องใส่สีแบบนี้ถึงจะสวย ไปแล้วต้องนั่ง ต้องโพสต์ตรงนี้ และก็ดูของในตู้เสื้อผ้า เพราะจริงๆ ไม่ค่อยชอบซื้อเสื้อผ้าใหม่เพื่อทริปใดทริปหนึ่งโดยเฉพาะ รู้สึกว่ามันเปลือง เราจะมิกซ์ของที่มีอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่ไหวก็ค่อยเติมของใหม่ และหาเรฟเฟอร์เรนซ์ ส่วนทริคจริงๆ ก็คือไม่มีทริค ขอแค่เราสนุกกับมัน อย่าไปเครียด แล้วฟีลลิ่งมันจะมาเอง ประมาณว่าใส่ตัวนี้แหละ บางทีเราก็ไม่ได้ตั้งใจขนาดนั้น แค่คิดไปคร่าวๆ ว่าเอาเสื้อไปเท่านี้ วันไหนจะใส่อะไร แต่พอไปถึงจริงๆ อาจจะอยากใส่อีกตัวก็ได้ อย่าไปคิดเรื่องชุดเยอะมาก ให้สนุกกับมันดีกว่า

ทริคจริงๆ ก็คือไม่มีทริค ขอแค่เราสนุกกับมัน อย่าไปเครียด แล้วฟีลลิ่งมันจะมาเอง

ขาดแบรนด์นี้ไม่ได้
พีท – ธีธัช  : เอาจริงๆ นะ ไม่มีทริปไหนที่ไม่เอายูนิโคล่ไปเลย อย่างถุงเท้าคือติดของยูนิโคล่มาก แต่หลักๆ ที่ติดเลยก็คือฮีทเทคและอัลตร้าไลท์ดาวน์ ติดไปทุกทริปจริงๆ เผื่อไปอุ่นใจ บางทีไม่รู้ว่ามันจะหนาวหรือเปล่า ถ้าเราต้องเอาโค้ทใหญ่ไปมันก็เปลืองเนื้อที่กระเป๋า แต่พอเป็นและอัลตร้าไลท์ฯ ก็เล็กนิดเดียว ฮีทเทคก็มีหลายสี พกง่าย ฟังก์ชั่นดี เหมือนเตรียมมาเพื่อการท่องเที่ยวจริงๆ เราชอบฮีทเทคตรงที่แพ็คมาเป็นซองให้แล้วตอนซื้อมา เวลาจัดกระเป๋าก็ง่าย

สิ่งที่ได้จากการเดินทาง
พีท – ธีธัช  : เราเป็นคนที่โดนเลี้ยงแบบตามใจ เพราะฉะนั้นการไปเที่ยวในที่ยากๆ ก็คิดว่าไม่มีทางทำได้แน่นอน ยิ่งไปเองไม่มีพ่อแม่ไป ทำไม่ได้แน่นอน แต่พอเริ่มไปเที่ยวเองก็ทำให้เราหลุดออกมาจากเซฟโซน อยู่ได้โดยไม่มีพ่อแม่คอยช่วย พอหลุดออกมาแล้ว เหมือนชีวิตไม่มีกรอบ จะทำอะไรก็ได้ นี่คือสิงที่คิดว่าการท่องเที่ยวมันให้เราได้ช่วยเหลือตัวเอง รู้สึกว่าจะไปไหนก็ได้ ตอนแรกติดเพื่อนมาก ตอนนี้คือไปคนเดียวก็ได้ แยกกันเดินทาง และค่อยไปนัดเจอกันที่โน้น การเดินทางทำให้เราโตขึ้นนะ

ถือว่าเป็นคำแนะนำและการแชร์ประสบการณ์ที่เอาไปทำตามได้ไม่ยากเลยจริงๆ อย่างการเลือกเสื้อผ้าไปทริปหนาวๆ แม้ว่าเผื่อเหลือดีกว่าขาด ก็ต้องไม่ทำให้กระเป๋าเราหนักจนเกินจำเป็นด้วย เพราะงั้นไอเท็มที่บล็อกเกอร์ทั้งสองท่านแนะนำไป เป็นอะไรที่เหมาะกับทริปลมหนาวมากๆ นอกจากฟังก์ชั่นจะใช้งานได้ดีแล้ว ก็ยังประหยัดเนื้อที่กระเป๋าด้วย แถมยังมีหลากสี หลายดีไซน์ให้เลือกตามสไตล์ ใครชอบแบบไหนก็จัดไป โอ้ยยย อะไรจะน่าสอยขนาดนี้ บอกเลยว่า #ของมันต้องมี

Special Thanks
Location

Praew Recommend

keyboard_arrow_up