แพรี่พาย

งดงามที่สุด! แฟชั่นผ้าไทยสไตล์ ‘แพรี่พาย’ ถ่ายทอดอัตลักษณ์ท้องถิ่นได้เก๋มว้ากกก

แพรี่พาย
แพรี่พาย

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เมคอัพอาร์ติสต์สุดครีเอท แพรี่พาย ได้เดินทางไปจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อมุ่งตรงไปยังมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี คณะเภสัชศาสตร์ เพื่อทำหน้าที่เป็นอาจารย์พิเศษแนะนำเกี่ยวกับการแต่งหน้า และพูดคุยในหัวข้อการใช้ Social Media ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด รวมไปถึงวิธีการเสริมสร้างบุคลิกภาพให้เหมาะกับตัวเอง

แน่นอนว่าการเดินทางในแต่ละครั้งของ แพรี่พาย ไม่ธรรมดา ซึ่งครั้งนี้ไปถึงถิ่นอีสานอย่างอุบลราชธานี แฟนผ้าไทยตัวยงอย่างเธอก็ไม่พลาดที่จะใส่ผ้าไทยสวยๆ ประจำจังหวัด โดยได้ร้านฝีมือดีในอุบลฯ รังสรรค์ ผ้าไหมกาบบัว ผ้าทออัตลักษณ์เมืองอุบลให้กับเธอในทริปนี้ด้วย

 

แฟชั่นชุดไทยสไตล์ แพรี่พาย

 

Look 1 : ชุดสีม่วง เป็นผ้ากาบบัวลายอินทนิล ผ้าเป็นลวดลายที่ออกแบบขึ้นมาใหม่ ประกอบด้วยเส้นยืนสองสี เป็นริ้วตามลักษณะซิ่นทิวโบราณ นอกจากนี้ยังทอพุ่งด้วยมับไม (ไหมปั่นตีเกลียวหางกระรอก) มัดหมี่ และขิด ซิ่นกาบบัวผืนนี้จึงเป็นซิ่นที่นำเอา ซิ่นทิว ซิ่นมัดหมี่ ซิ่นหางกระรอก และซิ่นขิด มารวมเป็นซิ่นกาบบัวผืนนี้

 

แพรี่พาย

แพรี่พาย


Look 2 : สำหรับชุดสีชมพู ผ้าผืนนี้เป็นไหมกาบบัวลายดอกบัวซึ่งออกแบบลายโดยร้านผ้าฝีมือดีของอุบลฯ เนื่องจากดอกบัวเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดอุบลราชธานี เมืองอุบล คนทั่วไปจะเรียกเมืองดอกบัว ผ้าไหมกาบบัวลายดอกบัวผืนนี้ ประกอบด้วยไหมเส้นยืน 2 สี เป็นริ้วตามลักษณะซิ่นทิวโบราณ นอกจากนี้ยังทอพุ่งด้วยมับไม (ไหมปั่นตีเกลียวหางกระรอก) มัดหมี่ และขิด ซิ่นกาบบัวลายดอกบัวผืนนี้ จึงเป็นการ นำซิ่นทิว ซิ่นหางกระรอก ซิ่นมัดหมี่ ซิ่นขิด มารวมไว้ในซิ่นผืนนี้

 

แพรี่พาย

แพรี่พาย


Look 3 : ลุคสุดท้าย ซิ่นผืนนี้ทอขึ้นมาเพื่อเป็นการสืบสานลายผ้าโบราณตามแบบพิพิธภัณฑ์อุบลราชธานี เป็นซิ่นลายล่องหอปราสาท ยกขิดไหมโลหะเงิน ต่อหัวซิ่นจกดาวเมืองอุบล ต่อตีนซิ่นตวยหมากจับยอยยกไหมโลหะเงินซึ่งเป็นตีนซิ่นโบราณเมืองอุบลที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 ในส่วนหัวซิ่นที่เป็นลายจกดาวเป็นหัวซิ่นที่มีคู่เมืองอุบลมาช้านานย้อมจากวัตถุดิบทางธรรมชาติ สีแดงและสีชมพูของหัวซิ่นย้อมจากครั่ง สีดำของหัวซิ่นย้อมจากมะเกลือ และสีเขียวย้อมจากเปลือกเพกา ในส่วนของตีนซิ่นที่เป็นเชิงเสื้อของแพร เป็นตีนซิ่นตวยหมากจับยอยโบราณ ตีนซิ่นตวยพบได้แห่งเดียวในเมืองอุบล สมัยโบราณเป็นตีนซิ่นของอัญญานาง หรือเจ้านายสตรีสายเมืองอุบล

 

แพรี่พาย

แพรี่พาย

สาวแพรถือเป็นคนที่ใส่ผ้าไทยได้งดงามและได้เผยแพร่แฟชั่นผ้าไทยให้ต่างชาติได้เห็นมาหลายต่อหลายประเทศแล้ว และเธอยังใส่ผ้าไทยในชีวิตประจำวันได้อย่างลงตัว เรียกได้ว่าเป็นเจ้าแม่แห่งการครีเอทจริงๆ


ข้อมูลผ้าไทย : Facebook ร้านไหมจันทร์หอม

เรื่อง : Hana_แพรวดอทคอม (ฮานะ)

ภาพ : IG@pearypie

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up