เผยฉลองพระองค์ 9 องค์ใหม่! ใน “สมเด็จพระราชินี ในรัชกาลที่ 9” งามวิจิตร ดีไซน์ยังคงทันสมัย

พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เชิญชมความงดงามของ ฉลองพระองค์ ชุดราตรี 9 องค์ใหม่ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 

ซึ่งฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่นำมาจัดแสดงเป็นฉลองพระองค์ในการโดยเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยือนสหรัฐอเมริกา และประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปอย่างเป็นทางการเมื่อ พ.ศ. 2503

สำหรับปีนี้ทางพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ มีการเปลี่ยนฉลองพระองค์ชุดราตรี 9 องค์ใหม่ ที่ออกแบบโดยนายปิแอร์  บัลแมง นักออกแบบชาวฝรั่งเศส ผู้ดูแลการตัดเย็บฉลองพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 มาเป็นเวลากว่า 22 ปี และนำมาจัดแสดงให้ประชาชนทั่วไปได้ชื่นชมความงดงามของฉลองพระองค์แบบยุโรป หรือฉลองพระองค์แบบสากล ที่ต้องทรงให้ถูกต้องตามธรรมเนียมและโอกาส

ในขณะเดียวกันสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ยังโปรดทรงฉลองพระองค์ที่ตัดเย็บจากผ้าไทย และทรงริเริ่มให้นำผ้าไหมมัดหมี่ไปตัดเย็บเป็นฉลองพระองค์ เพื่อสนับสนุนให้ชาวบ้านทอผ้าเป็นอาชีพเสริม นิทรรศการนี้จะแสดงให้เห็นถึงพระราชกรณียกิจ และพระอัจฉริยภาพในการนำผ้าไทยมาตัดเย็บเป็นฉลองพระองค์

 

ฉลองพระองค์ ชุดราตรี 9 องค์ใหม่ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 จะงามวิจิตรเพียงใด มาชมกันเลย

 

ฉลองพระองค์ชุดราตรี ตัดเย็บจากผ้าไหมซาติน ปักประดับด้วยลูกปัด เส้นไหม เลื่อม และดิ้นขดสีทอง โดยเลอซาจ ทรงในการเสด็จฯ ไปในงานถวายพระกระยาหารค่ำที่คฤหาสน์แลงคาสเตอร์ ซึ่งนายเซลวิน ลอยด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจัดถวายในนามรัฐบาลอังกฤษ เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2503 และทรงในการเสด็จฯ ไปในงานถวายพระกระยาหารค่ำ ซึ่งประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิตาลี จัดถวาย ณ พระราชวังควิรินาเล กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี เมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2503

ฉลองพระองค์

ฉลองพระองค์

ฉลองพระองค์

 

ฉลองพระองค์ชุดราตรี ชื่อ Nuit à Londres ตัดเย็บจากผ้าไหมและผ้ายก ซึ่งทรงในการเสด็จฯ ไปในงานพระราชทานเลี้ยงอาหารค่ำอย่างเป็นทางการแก่ประธานาธิบดีมาคาปากัล และภริยา ณ อาคารอเมริกันฟิลิปปินส์อินชัวรันส์ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2506

ฉลองพระองค์

ฉลองพระองค์

 

ฉลองพระองค์ชุดราตรี ตัดเย็บจากผ้าไหม ปักประดับด้วยลูกปัด ดิ้นเงินและเลื่อม โดยเลอซาจ ทรงในการเสด็จฯ ไปทรงร่วมงานลีลาศประจำปีครั้งที่ 13 ซึ่งองค์การสงเคราะห์เด็กกำพร้าของโลก (WAIF) ประจำนครลอสแอนเจลิส จัดถวายเป็นพระเกียรติ ณ โรงแรม เบเวอร์ลี ฮิลตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2510

ฉลองพระองค์

ฉลองพระองค์

 

ฉลองพระองค์ชุดราตรี ตัดเย็บจากผ้าไหมและขนสัตว์ ทรงในการเสด็จฯ ไปทรงเป็นประธานในงานสโมสรสันนิบาต เนติบัณฑิต ณ ห้องนภาลัย โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2514

ฉลองพระองค์

ฉลองพระองค์

 

ฉลองพระองค์ชุดราตรี ตัดเย็บจากไหมปักลายดอกสีเงิน สมเด็จพระนางฯ พระบรมราชินีนาถทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ห้องเสื้อบัลแมงตัดเย็บฉลองพระองค์นี้ เมื่อราว พ.ศ. 2505 ซึ่งเป็นปีที่โดยเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร ไปทรงเยือนประเทศต่างๆ ได้แก่ สาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน  สหพันธรัฐมลายา ประเทศนิวซีแลนด์ และเครือรัฐออสเตรเลีย

ฉลองพระองค์

 

ฉลองพระองค์ชุดราตรี ตัดเย็บจากผ้าไหมออร์แกนซา ปักประดับด้วยลูกปัด ไหมเลื่อม และผ้าไหมออร์แกนซา โดยเลอซาจ ทรงในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ราว พ.ศ. 2508 ฉลองพระองค์ชุดราตรียาวนี้ ปักประดับด้วยดอกไม้ที่ทำจากผ้าไหมออร์แกนซาและเพิ่มความระยิบระยับเพียงเล็กน้อย ด้วยการปักประดับลูกปัดกลม และเลื่อมเงินขนาดเล็ก ต่างจากฉลองพระองค์ชุดราตรียาวหลายองค์ที่ปักประดับด้วยเลื่อม หรือเส้นเงินเส้นทองที่มีความแวววาวทั่วทั้งองค์

ฉลองพระองค์

ฉลองพระองค์

 

ฉลองพระองค์ชุดราตรี ตัดเย็บจากผ้าไหมเจอร์ซี ปักประดับด้วยดิ้นเงิน ดิ้นทอง เลื่อม และลูกปัด โดยเลอซาจ ฉลองพระองค์นี้ปักประดับเป็นลวดลายศิลปะโรโกโก สมเด็จพระนางฯ พระบรมราชินีนาถทรงในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจราว พ.ศ. 2503

ฉลองพระองค์

ฉลองพระองค์

ฉลองพระองค์

1

ฉลองพระองค์ชุดราตรี ตัดเย็บจากผ้าไหมและผ้าตาข่าย ปักประดับด้วยลูกปัด ดิ้นทอง โดยเลอซาจ ฉลองพระองค์ชุดราตรีชื่อ Sirikit จากคอลเล็คชั่น พ.ศ. 2505 ของห้องเสื้อบัลแมง สมเด็จพระนางฯ พระบรมราชินีนาถทรงในการเสด็จฯ ไปทอดพระเนตรภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์ ณ โรงภาพยนตร์เฉลิมเขตร์ ราว พ.ศ. 2507

ฉลองพระองค์

ฉลองพระองค์

 

ฉลองพระองค์ชุดราตรี ตัดเย็บจากผ้าไหมกำมะหยี่ ปักประดับด้วยลูกปัด ดิ้นทองและเลื่อม โดยเลอซาจ สมเด็จพระนางฯ พระบรมราชินีนาถทรงในการเสด็จฯ ไปในงานฉลองการสถาปนาสโมสรไลออนส์ ครบ 10 ปี ณ โรงแรมนารายณ์ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2513

ฉลองพระองค์

ฉลองพระองค์

ฉลองพระองค์


1

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญการออกแบบเครื่องแต่งกายสตรีของโลก ต่างเฉลิมพระเกียรติให้สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นหนึ่งในสิบของสุภาพสตรีที่แต่งกายงดงามที่สุดในโลกใน พ.ศ. 2503 และ 2505 และทรงเป็นสุภาพสตรีผู้มีการแต่งกายดีที่สุดในโลกใน พ.ศ. 2506 และ 2507 ต่อมาใน พ.ศ. 2508 มีการจารึกพระนามาภิไธยในหอแห่งเกียรติคุณ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในฐานะที่ทรงเป็นหนึ่งในสิบสองสุภาพสตรีที่แต่งกายงามที่สุดในโลก ซึ่งนำความภาคภูมิใจมาสู่คนไทยทั้งประเทศ

นิทรรศการ งามสมบรมราชินีนาถ เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 9.00 – 16.30 น. ณ ห้องจัดแสดง 1-2 พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบรมมหาราชวัง ปิดจำหน่ายบัตรเข้าชมเวลา 15.30 น.

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up