THE JOURNEY OF SWIMWEAR การเดินทางของชุดว่ายน้ำ

6
ก่อนที่โลกปัจจุบันจะตกใจกับเทรนด์เผยผิวของเจ้าบิกินี่แท้ที่จริงแล้วชุดทูพีซแบบนี้กลับฮิตกันในหมู่สาว ๆ ชาวกรีกตั้งแต่เมื่อกว่า 300 ปีก่อนคริสตกาลโน่นแล้วล่ะ หลายบทความแฟชั่นมักโยงเอายุคเฟื่องฟูของโรมันมาเป็นตัวต้นเรื่องของชุดว่ายน้ำ เพราะในยุคนั้น โรงอาบน้ำ หรือที่เรียกกันว่า“Public Bathing” เป็นแหล่งรวมพลของสาวในสังคมก่อนจะล้มหายตายจากไปตามการล่มสลายของอาณาจักรโรมันแล้วกลับมาในรูปแบบที่เรียกว่า สปา (ชื่อเรียกของชาวยุโรป)Bath (อังกฤษ) และ Baden Baden ของฝั่งเยอรมนีซึ่งชุดที่ใช้ใส่เข้าสังคมในขณะอาบน้ำรวมนี้จึงเกิดขึ้นในชื่อว่า “Bathing Dress”

Marilyn Monroe ในยุคเฟื่องฟู ของBathing Suit
Marilyn Monroe ในยุคเฟื่องฟู ของBathing Suit

แม้เจ้านี่จะดูเหมือนจุดเริ่มของชุดว่ายน้ำ แต่ก็ไม่มีนักประวัติศาสตร์แฟชั่นคนไหนฟังธงลงไปได้อย่างชัดเจนบางเหตุผลอ้างว่า มันเป็นเพียงชุดที่สาว ๆ เลือกใส่ไว้ปกปิดร่างกาย ยามนั่งเมาท์กันในโรงอาบน้ำเท่านั้น เพราะเมื่อกระแสการ
นุ่งผ้าเข้าโรงแรมอาบน้ำหมดไป เทรนด์ฮิตใหม่ในหมู่สาวๆ ยุควิกตอเรีย (ประมาณ ค.ศ. 1837 – 1901) อย่างการเดินเล่นชายหาดก็เข้ามาแทนที่ แต่เลดี้ยุคนั้นกลับไม่ได้มั่นใจใส่เจ้าชุดอาบน้ำที่คุ้นเคยมาเล่นน้ำทะเล ตรงกันข้าม พวกเธอพร้อมใจกันกระหน่ำสวมชุดยาวคลุมผิว ที่ปกปิดทั้งแสงยูวีและสายตาหนุ่ม ๆ ไว้ให้มิดชิด เท่านั้นยังไม่พอ ยังแมทช์เจ้าถุงเท้าสีดำยาวเหนือเข่าเข้าไปอีกด้วย เทรนด์นี้ได้รับความนิยมยืดยาวจนเข้าสู่ต้นคริสต์ศตวรรษที่ 19 สาว ๆ จึงเริ่มหั่น
เจ้ากระโปรงลากพื้นให้สั้นขึ้นเหลือแค่ระดับเข่า แต่เดี๋ยวก่อน พวกเธอยังคงเหนียวแน่นกับถุงเท้ายาวสีดำสนิทเช่นเดิม สิ่งเดียวที่ให้ลุคเล่นน้ำดูหวือหวาได้ในตอนนั้นก็คือ หมวกและรองเท้าในสไตล์แฟนซี จนก้าวเข้าสู่ปี 1915 กว่าที่คุณผู้หญิงจะสละถุงเท้าดำไปให้พ้นตัว แต่การสละเพียงเล็กน้อยนี้ก็สร้างความฮือฮาถึงขั้นที่ว่า ถือเป็นลุคสปอร์ตทางทะเลครั้งแรกของโลกแฟชั่นเลยทีเดียว

ถุงเท้าดำ คือชิ้นยอดฮิตของชุดเล่นทะเลในยุคก่อน
ถุงเท้าดำ คือชิ้นยอดฮิตของชุดเล่นทะเลในยุคก่อน

แม้ประวัติศาสตร์แฟชั่น (ส่วนใหญ่) จะระบุว่า Jantzen Knitting Mills (1920) เป็นแบรนด์แรกที่ส่งชุดว่ายน้ำวันพีซให้สาว ๆ แต่บางแหล่งก็ชี้ว่า แอนเนตต์ เคลเลอร์แมน ต่างหากที่กล้าบ้าบิ่นทำออกมาก่อนตั้งแต่ปี 1916 แต่ทุกคนกลับเรียกชุดว่ายน้ำของเธอว่า “Bathing Suit Day” เสียนี่ ทั้งเจนต์เซ่นและแอนเนตต์ต่างเลือกใช้ผ้าวูลในการทำชุดเล่นน้ำทะเลด้วยกันทั้งสิ้น เรียกได้ว่าเป็นแบรนด์ต้นแบบให้อีกหลายแบรนด์หันมาผลิตชุดว่ายน้ำผ้าวูลยาวนานถึง 15 ปี จนเมื่อ Mabs of Hollywood แบรนด์ใหญ่จากแคลิฟอร์เนียหยิบวัสดุที่เก๋และเหนือชั้นกว่าอย่าง Latex มาใช้ในการสร้างสรรค์ ยุคเฟื่องฟูของชุดว่ายน้ำผ้าวูลจึงได้จบสิ้นลง แต่ทั้งหมดของชุดว่ายน้ำในยุคนี้ล้วนมาบนดีไซน์แบบ Tank Suits ที่เด่นด้วยทรงกางเกงขาสั้นเหนือเข่าเล็กน้อย ก่อนจะก้าวเข้าสู่ยุคของชุดว่ายน้ำอย่างจริงจัง ในช่วงปี 1940 – 1960 ที่สาว ๆเลือกใส่ชุดว่ายน้ำวันพีซที่มีโครงข้างในแบบคอร์เสต เพื่อช่วยเรื่องรูปร่างพร้อมแมทช์ของเล่นชิ้นสนุกอย่างหมวกว่ายน้ำ (Swimming Cap)นอกจากช่วยเก็บผมของพวกเธอให้เป็นที่เป็นทางแล้ว ยังถือเป็นไอเท็มชิ้นสำคัญที่ทำให้ลุคดูหรูหราหรือสนุกขึ้นอีกด้วย

Annette Kellermen
Annette Kellermen

หลังจากนั้นอีกกว่า 25 ปี ดีไซเนอร์ก็เริ่มเบื่อกับชุดวันพีซหลุยส์ รีร์ คือคนแรกที่หั่นชุดว่ายน้ำออกเป็นสองท่อนในสไตล์ “Bikini” ในปี 1946 แต่ใช่ว่าความใจกล้าครั้งนี้จะได้รับการตอบรับดี เพราะถูกโจมตีจากประเทศคาทอลิกทั้งหลาย โดยเฉพาะอิตาลีกับสเปนที่ประกาศห้ามสาว ๆ สวมชุดบิกินี่ในประเทศของตนอย่างเด็ดขาด มีเพียงอเมริกาเท่านั้นที่ยืดอกเป็นฮีโร่ เปิดรับแนวคิดใหม่นี้ พร้อมให้การตอบรับอย่างดีเยี่ยมถึงขั้นที่ยอดออร์เดอร์ก้าวกระโดดหลายเปอร์เซ็นต์ในทุก ๆ ปี
5

สาวอเมริกา ในชุคว่ายน้ำทูพีชชิ้นแรกๆ ของโลกจาก Louis Reard ปี1946
สาวอเมริกา ในชุคว่ายน้ำทูพีชชิ้นแรกๆ ของโลกจาก Louis Reard ปี1946

กระแสบิกินี่เลิฟเวอร์จึงดังขึ้นและดังขึ้นทั่วโลก ฮ็อตฮิตต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน แม้สปริง / ซัมเมอร์ 2015 นี้ ชุดว่ายน้ำจะไม่ได้วัดกันที่ดีไซน์แปลกใหม่เหมือนยุคก่อน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ดีไซเนอร์และแบรนด์จะหยุดนิ่ง กลับเสาะหาเทคนิคใหม่ ๆ มาสร้างความตื่นเต้นใหม่ให้สาว ๆ และแข่งขันกันตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่า ชุดว่ายน้ำวันข้างหน้าจะสวยล้ำกว่าที่เคยมี

Raquel Welch Magnificent
Raquel Welch Magnificent

ที่มา : คอลัมน์ FASHION IN-DETAILS นิตยสารแพรว ฉบับที่ 857 ปักษ์วันที่ 10 พฤษภาคม 2558

Praew Recommend

keyboard_arrow_up