สิว

ทำได้ไม่ยาก 7 สเต็ปยุติการเกิดสิวด้วยตัวเอง แค่ชอบสังเกตและปรับพฤติกรรม

Alternative Textaccount_circle
สิว
สิว

วันนี้ แพรวดอทคอม มีเรื่องสิวๆ มาแชร์ค่ะ ถ้าพูดถึง “สิว” เป็นสิ่งที่น่ารำคาญและกวนใจวัยสาวอย่างเราสุดๆ ไปเลยใช่ไหมล่ะคะ อะไรจะขยันตามมาผุดมาเกิดบนใบหน้าจนเกิดรอยแดง รอยดำ ทำลายความหน้าสดสวยซะขนาดนี้ จะไปไหนมาไหนทีต้องเมคอัพปกปิดกันสุดฤทธิ์

ซึ่งมีทั้งแบบหัวดำที่มองเห็นด้วยตาเปล่า และแบบหัวขาวที่มองไม่เห็น แต่ถ้าลองใช้มือลูบคลำดูจะรู้สึกว่ามีเม็ดสิวซ่อนอยู่ ไม่ใช่เฉพาะที่ใบหน้าเท่านั้น บริเวณลำตัวก็พบได้เช่นกัน สาเหตุหลักๆ ที่ก่อให้เกิดสิวอุดตันโดยไม่รู้ตัวนั้น เกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมน ความเครียด พักผ่อนน้อย ล้างหน้าไม่สะอาด สครับเช็ดถูหน้าแรงๆ ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมกับผิวหน้า เช่น เครื่องสำอางกันน้ำ กันเหงื่อ ถ้าล้างไม่สะอาดก็อุดตันทันที หรือแป้งควบคุมความมัน ตัวดีเรื่องความอุดตันเลยละ หรือใช้ครีมทาหน้าที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ ตัวการทำลายหน้าพัง ฯลฯ

และคงไม่มีสาวๆ คนไหนอยากประสบพบเจอสิวทั้งบนใบหน้าและร่างกายเป็นเวลานานๆ หรอก แพรวดอทคอม จึงสรรหาวิธีปราบสิวมาแบ่งปันถึง 7 วิธีแสนง่าย รับรองสาวๆ ทำได้แน่นอน

1. อาบน้ำเช้า-เย็นทุกวัน

เทคนิคที่ง่ายที่สุด ถ้าสาวๆ อาบน้ำเป็นประจำจะรู้สึกว่าผิวและรูขุมขนสะอาดและสดใหม่ตลอดเวลา และหลังออกกำลังกายที่สาวๆ เหงื่อออกมาก ไม่ควรเก็บคราบเหงื่อไคลสกปรกนาน ควรชำระล้างออกให้สะอาด พร้อมหลีกเลี่ยงการใช้คลีนซิ่งแบบออยล์

2. เปลี่ยนสบู่หรือเจลอาบน้ำ

มีความเป็นไปได้สูงที่สิวตามร่างกายเกิดจากสบู่หรือเจลอาบน้ำที่ใช้อยู่ ลองเปลี่ยนมาใช้สบู่สมุนไพรหรือเจลอาบน้ำที่ช่วยในการต่อสู้กับแบคทีเรียหรือน้ำมันที่สะสมอยู่ในผิว หรือพยายามใช้สูตรอ่อนโยนต่อผิวและทำให้ระคายเคืองน้อยลง แม้กระทั่งลองเปลี่ยนแชมพูและครีมนวดผมดูบ้างว่าใช่สาเหตุที่ทำให้เกิดสิวที่หลังหรือไม่ ถ้าใช้ควรเปลี่ยนทันที ไม่กลับไปใช้แบบเดิมอีก และโฟมล้างหน้าก็ควรใช้แบบสารสกัดจาธรรมชาติ อ่อนโยนต่อผิวหน้าที่สุด

3. ดื่มน้ำปริมาณมากหรือพอเหมาะต่อวัน

การดื่มน้ำปริมาณมากเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อรักษาสมดุลของฮอร์โมนในร่างกายไว้อย่างดี น้ำยังช่วยในการล้างพิษร่างกายเป็นประจำ เพื่อลดการหลั่งของน้ำมันและปกป้องรูขุมขนจากการอุดตัน นี่เป็นเคล็ดลับที่แนะนำสำหรับผู้ที่มีสิวบนใบหน้ามากเกินไป

4. เปลี่ยนผงซักฟอก

หากสาวๆ กำลังใช้ผงซักฟอกที่ใช้สารเคมีที่รุนแรง และมีโอกาสที่เสื้อผ้า ผ้าปูที่นอน ผ้าเช็ดตัว สัมผัสกับร่างกาย ทำให้เกิดสิว ให้ลองเปลี่ยนไปใช้ผงซักฟอกอ่อนโยนที่ทำให้ผ้านุ่มและฆ่าเชื้อโรคได้อย่างถูกต้อง โปรดจำไว้เสมอว่าการสวมใส่เสื้อผ้าที่สะอาดเป็นสิ่งสำคัญในการหลีกเลี่ยงเชื้อแบคทีเรียที่สะสมบนผิว ซึ่งเป็นหนึ่งในบ่อเกิดของสิว

5. เลิกกินอาหารไม่มีประโยชน์

เมื่อกินอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ด จั๊งค์ฟู้ด ที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากเกินไป จะยิ่งเป็นการเพิ่มระดับน้ำมันในร่างกาย นี่ไม่เพียงแต่นำไปสู่การเพิ่มน้ำหนัก แต่ยังทำให้รูขุมขนอุดตันด้วยน้ำมันและฝุ่น ต่อมน้ำมันจะผลิตน้ำมันมากกว่าที่จำเป็นและที่เป็นสาเหตุของสิวที่เกิดตามร่างกาย ดังนั้นจึงควรกินผักและผลไม้สด เพื่อเป็นการดีท็อกซ์ร่างกายและหลีกเลี่ยงการเกิดสิว

6. สวมเสื้อผ้าสบายตัว อย่าแนบเนื้อหรือรัดจนเกินไป

เหงื่อและความเหนียวบนผิวที่มากจนเกินไปทำให้ร่างกายเกิดสิว สาวๆ จึงควรเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่สบายตัว ไม่รัดแน่นจนเกินไป เพื่อให้ผิวได้หายใจ ควรเลือกใช้ผ้าเนื้อนุ่มและเบาบาง เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้ดี เช่น ผ้าฝ้ายและผ้าลินิน เป็นต้น หากสาวๆ เลือกผ้าไนลอนก็จะล็อกเหงื่อบนผิวหนังไม่ให้มีการระบายอากาศเพียงพอ ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาสิวที่ผุดตามร่างกาย

7. ระวังของสกปรกสัมผัสผิวหน้า

ไม่ว่าจะเป็นแปรงแต่งหน้า โทรศัพท์ แว่นตา หมวก สิ่งของที่ต้องสัมผัสใบหน้าเป็นประจำ ควรรักษาความสะอาดให้ดี เรามักนำโทรศัพท์ไปวางตามโต๊ะหรือตู้ต่างๆ สิ่งสกปรกเกาะติดมากมาย จึงควรหมั่นเช็ดทำความสะอาด ไม่ใช้ให้ล้างนะจ๊ะ เดี๋ยวช็อร์ตละยุ่งเลย และขณะคุยโทรศัพท์ไม่ควรนำไปแนบแก้มชิดจนเกินไป แปรงแต่งหน้าเป็นสิ่งที่ต้องหมั่นล้างทำความสะอาดทุกสัปดาห์ เพราะเป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียทีเดียวละ

นี่ก็เป็นวิธีเบื้องต้นที่ แพรวดอทคอม สามารถแนะนำได้ หากสาวๆ รู้สึกว่าปัญหาเรื่องสิวตามผิวหน้าและร่างกายมีมากเกินกว่าการควบคุม และไม่สามารถจัดการตามวิธีการใดๆ ที่บอกไปข้างต้นได้แล้ว สิ่งแรกที่ควรนึกถึงคือ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาและหาวิธีแก้ไขที่ถูกต้องโดยด่วน

 

เรื่อง : PP_แพรวดอทคอม
ภาพ : Pexels.com / snip.ly 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up