6 วิธีช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น

อาการแน่นท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ ทำเอาหลายคนไม่มีความสุข จะทำอะไรก็อึดอัดไม่สบายตัวไปหมด บางครั้งเกิดจากอาหารที่เราทานเข้าไปหรือปัจจัยภายในคือความเครียดทางอารมณ์ จะมีวิธีไทนป้องกันจะได้ไม่ต้องมาขับแก๊สส่วนเกินออกทางปากทางก้นให้รำคาญและอับอายกันอีกต่อไป ลองมาทำตามวิธีเหล่านี้กันค่ะ

หยุดอาหารจำพวกโปรตีนจากข้าว
งดอาหารจำพวกโปรตีนที่มาจากข้าว(กลูเตน) นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ แต่ได้ผลอย่างยิ่งใหญ่เลยล่ะค่ะ เพราะการงดเจ้ากลูเตนนั้นจะช่วยทำให้ระบบการย่อยอาหารของเราดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ เราจะพบกลูเตนได้ในธัญพืชจำพวกข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ข้าวไรย์ แต่ต้องระวังนิดนึงนะคะเพราะบางคนที่ทานนั้นอาจจะมีอาการแพ้คือถ่ายเป็นของเหลวเลยล่ะค่ะ แต่ในทางที่ดีลองเลือกทานข้าวโอ๊ตที่ปราศจากกลูเตนหรือธัญพืชจำพวกเมล็ด หรือข้าวฟ่างจะดีที่สุด

ลองเพิ่มโยเกิร์ตเข้าไปสักนิด
จะดีมากเลยถ้าสาวๆ พิถีพิถันในการเลือกทานอาหาร เพราะนั่นจะยิ่งทำให้ระบบการทำงานภายในร่างกายและการขับถ่ายดีขึ้น ฉะนั้นในแต่ละวันลองทานโยเกิร์ตแบบธรรมชาติดูสิคะ แต่ต้องแน่ใจนะว่าเป็นแบบน้ำตาลน้อย ซึ่งโยเกิร์ตเป็นตัวเลือกที่ดีเพราะเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองในลำไส้ และทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะ

ชีสคือศัตรูตัวฉกาจ
แค่เอ่ยถึงชีสอย่างเพิ่งร้องยี้และใส่สโลแกนให้ว่า “ตัวการความอ้วน” ชีสนั้นช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย แต่ชีสคือหนึ่งในอาหารจำพวกที่ทำให้ท้องผูกได้เช่นกันค่ะ แต่ถ้าขาดชีสไม่ได้และกลัวอ้วนล่ะก็ลองเปลี่ยนมาทานชีสไขมันต่ำที่มีมีคลอเรสเตอรอลต่ำดูนะคะ

ทานเผ็ดแต่พองาม
ไม่ว่าจะเป็นพริกป่น กระเทียม พริกไท และจำพวกพริกแกงทั้งหลายนั่นดีต่อคุณแน่นอนค่ะ แต่รู้หรือไม่ว่าถ้าทานเผ็ดมากเกินไปก็มีโทษแฝงอยู่เหมือนกัน เจ้าพริกเผ็ดทั้งหลายจะทำให้ปวดท้องและลำไส้ระคายเคืองได้นะคะ ลองทานเผ็ดน้อยๆ แล้วลองเติมพวกออริกาโน ใบพาสลีย์ มิ้นต์แทนที่ไปสิคะ

ลดกาแฟ
กาแฟนั้นมีกลิ่นหอมชวนให้กระปรี้กระเปร่าแต่ถ้าหากว่าดื่มมากเกินไปก็ทำให้เกิดอาการท้องผูกได้เช่นกัน เพราะว่าเจ้ากาแฟนั้นมีฤทธิ์เป็นกรด สาวๆ ควรที่จะดื่มให้น้อยลงหรือเปลี่ยนจากกาแฟไปดื่มพวกชาสมุนไพร หรือชาเขียวแทนกันดูนะคะ

ผักสดดีจริงหรือ
สาวๆ ที่หันมาดูแลใส่ใจกับหุ่นของตัวเองส่วนใหญ่แล้วเลือกที่จะทานอาหารที่มีผักเป็นส่วนประกอบหลัก จริงอยู่ค่ะที่ว่าทานผักสดๆ นั้นดี แต่ผักสดบางชนิดก็ทำให้เกิดอาการท้องอืดและเกิดแก๊สในกระเพาะได้เช่นกัน แถมยังส่งผลไม่ดีต่อระบบขับถ่ายอีกด้วย ลองหันมาต้มหรือปรุงในความร้อนให้สุกก่อนทานจะดีต่อระบบขับถ่ายของเรายิ่งขึ้นนะคะ

หากชาวแพรวเป็นคนหนึ่งที่มีระบบการขับถ่ายที่ค่อนข้างแย่ ท้องอืด ท้องเฟ้อ มีแก๊สในกระเพาะเป็นประจำ ลองทำตามคำแนะนำที่แพรวนำมาฝากสิคะ เพราะจะช่วยทำให้ระบบการขับถ่ายของคุณดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up