มาร่วมเรียนรู้ถึงเรื่องวิตามิน

วิตามินแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือแบบที่ละลายในน้ำ ได้แก่ วิตามินซีและบี และที่ละลายในไขมันได้แก่ วิตามินเอ ดี อี และเค และวิตามินมีอะไรบ้าง และช่วยในเรื่องใดบ้างนั้นมาดูกัน วิตามินเอ ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง บำรุงสายตา สร้างภูมิต้านทานในระบบหายใจ ลดการอักเสบของสิว และยังลดเลือนจุดด่างดำ พบมากในผักและผลไม้สีเหลือง ส้ม แดง และเขียวเข้ม ตับ เนย ไข่แดง นมสด และหอยนางรม ร่างกายคนเราต้องการเพียงวันละ 900 ug วิตามินบี 1 ช่วยในการทำงานของระบบประสาทหัว และกล้ามเนื้อ เพิ่มการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ถ้าขาดจะเหนื่อยง่าย เบื่ออาหาร ปวดกล้ามเนื้อ เป็นตะคริว และเหน็บชาตามมือและเท้า ซึ่งพบมากในธัญพืช ข้าวซ้อมมือ ถั่วต่างๆ งา และขนมปัง ร่างกายคนเราต้องการเพียงวันละ 1.2 มิลลิกรัม วิตามินบี 2 ช่วยในการเผาผลาญไขมันและกรดอะมิโนทริปโตฟาน และยังเป็นส่วนประกอบสำคัญของสีที่เรตินาของลูกตา ถ้าขาดก็จะทำให้การย่อยอาหารไม่เป็นปกติ และเป็นโรคปากนกกระจอก พบมากในยีสต์ ไข่ นมสด เนย เนื้อสัตว์ และผักใบเขียว ร่างกายคนเราต้องการเพียงวันละ 1.3 มิลลิกรัม วิตามินบี 6 ช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือด สร้างน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร และช่วยในการเผาผลาญโปรตีน รวมทั้งรักษาสภาพผิวหนังให้เป็นปกติ ถ้าขาดจะเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดอุดตันและโรคโลหิตจาง พบมากในเนื้อสัตว์ ตับ ปลา กล้วย และผักต่างๆ คนเราต้องการเพียงวันละ 1.3 มิลลิกรัม วิตามินบี 12 ช่วยให้ร่างกายนำไขมันคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน ไปใช้ได้อย่างสมบูรณ์ สร้างเม็ดเลือดแดง และช่วยในการทำงานของระบบประสาท พบมากในตับซึ่งมีวิตามินบี 12 มากที่สุด นม ไข่ และเนย คนเราต้องการเพียงวันละ 2.4 ug

ต่อมา วิตามินซี ช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก การสร้างผิวหนัง กระดูก ฟัน และคอลลาเจน หากขาดจะติดเชื้อได้ง่าย และเป็นโรคเลือดออกตามไรฟัน พบมากในผลไม้ ผักสด โดยเฉพาะมะเขือเทศ ฝรั่ง และส้ม คนเราต้องการเพียงวันละ 90 มิลลิกรัม วิตามินดี ช่วยดูดซึมและควบคุมปริมาณแคลเซียมในร่างกาย เสริมสร้างกระดูกและฟัน ถ้าขาดจะปวดข้อและกระดูก ปวดเมื่อย และเสี่ยงเป็นโรคกระดูกพรุน พบมากในไข่ ปลา น้ำมันตับปลา นม และเนย คนเราต้องการเพียงวันละ 15 ug วิตามินอี ช่วยในการทำงานของระบบประสาท ระบบสืบพันธุ์ และกล้ามเนื้อ และป้องกันการแตกสลายของเยื้อหุ้มเซลล์ พบมากในน้ำมันพืชเมล็ดทานตะวัน ถั่วต่างๆ ผักสีเขียวปนเหลือง และมันเทศ คนเราต้องการเพียงวันละ 15 มิลลิกรัม วิตามินเค ช่วยในการแข็งตัวของเลือด และยังเป็นองค์ประกอบสำคัญของกระดูก ถ้าขาดจะทำให้เลือดไหลไม่หยุด และส่งผลต่อระบบการดูดซึมในร่างกาย พบมากในบร็อกโคลี่ ผักกะหล่ำ ไข่แดง น้ำมันถั่วเหลือง และน้ำมันตับปลา คนเราต้องการเพียงวันละ 120 ug แคลเซียม ช่วยให้กระดูกแข็งแรง ห่างไกลโรคกระดูกพรุน ควบคุมน้ำหนักตัว และความดันโลหิต พบมากในนม เนย โยเกิร์ต ผักใบเขียว และปลาตัวเล็กที่กินได้ทั้งก้าง คนเราต้องการเพียงวันละ 1,000 มิลลิกรัม และ โอเมก้า-3 มีบทบาทสำคัญต่อโครงสร้างและการทำงานของสมอง ตับ และระบบประสาท ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล พบมากในปลาน้ำลึกและปลาน้ำจืดบางชนิด เพื่อสุขภาพที่ดีเราไม่จำเป็นต้องรับประทานวิตามินในปริมาณที่สูง แต่เน้นรับประทานให้ครบชนิดในปริมาณที่ไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป

เมื่อรู้ถึงประโยชน์ของวิตามินแล้ว ก็ต้องฉลาดในการเลือกรับประทานด้วย เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดของการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพและชีวิตที่ดียิ่งกว่า

credit: 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up