รูปหน้า

รู้ยัง… คุณมี รูปหน้า แบบไหน? มีวิธีสำรวจรูปหน้าตัวเองอย่างง่ายและรวดเร็วมาฝาก

รูปหน้า
รูปหน้า

 

มนุษย์เราล้วนมีโครงหน้าแตกต่างกันไป แต่ทุกคนสามารถเสริมสร้างใบหน้าให้สวยงามได้รูป เพียงแค่เรารู้จัก รูปหน้า ของตัวเองนะครับ เพราะเมื่อคุณรู้ว่ามีรูปหน้าแบบไหน ก็สามารถเลือกแต่งหน้าและทำผมเพื่อชูจุดเด่นกลบจุดบกพร่อง กลายเป็นความงามเฉพาะตัวได้ 

ซึ่งรูปหน้าที่ได้สัดส่วนนี้เอง คือข้อที่สองใน 5 เสาหลักของความงามแบบธรรมชาติ (ย้อนอ่านได้จากตอนที่แล้ว)

โดย รูปหน้า ของคนเราแบ่งออกเป็น 5 แบบ คือ กลม, ยาว, เหลี่ยม, ตัววี และหน้ารูปไข่ ส่วนใครจะมีรูปหน้าแบบไหน ผมมีวิธีสำรวจรูปหน้าตัวเองอย่างง่ายและรวดเร็วมาให้ลองทำดูครับ

วิธีแรก เริ่มต้นจากหากระจกบานใหญ่ มองหน้าตรงไปที่กระจก เก็บไรผมหรือผมม้าขึ้นให้เรียบร้อย จากนั้นวาดรูปหน้าของคุณด้วยปากกาไวท์บอร์ด โดยเริ่มจากปลายคางไล่ไปที่โหนกแก้มข้างขวา เลยไปที่ไรผม แล้วลากลงมาที่โหนกแก้มอีกข้างนึงยาวไปถึงปลายคาง ก่อนจะวกกลับมาที่โหนกแก้มข้างซ้าย เมื่อวาดเสร็จ ให้ถอยหลังมาเล็กน้อย เพื่อพิจารณาว่าโครงหน้าของคุณเป็นแบบใด

วิธีที่สอง เป็นการหาโครงหน้าแบบละเอียด เพียงคุณผู้ชมยืนอยู่หน้ากระจก แล้ววัดสัดส่วนของใบหน้า โดยเริ่มวัดขนาดใบหน้าทั้ง 4 จุด ดังนี้ครับ 1. วัดระยะห่างของโหนกแก้มทั้งสองข้าง 2. วัดระยะจากกรามถึงคางในแต่ละข้าง 3. วัดความกว้างของหน้าผาก และ 4. วัดความยาวของใบหน้า จากนั้นก็นำความยาวที่ได้มาเทียบกับคุณสมบัติของรูปหน้าชนิดต่างๆ ดังนี้ครับ

รูปหน้ากลม ใบหน้าจะค่อนข้างกว้าง มีความยาวและความกว้างบนใบหน้าเกือบจะเท่ากัน โดยมีช่วงโหนกแก้มเป็นส่วนที่กว้างที่สุด แต่จะมีหน้าผากและกรามที่เล็กกว่า และมีคางที่โค้งมนไม่เป็นมุมเหลี่ยม

รูปหน้ายาว คือมีความยาวใบหน้ายาวกว่าความกว้างของใบหน้า มีลักษณะคล้ายกับหน้ารูปไข่ แต่จะมีความยาวมากขึ้นจากส่วนหน้าผากและคาง

รูปหน้าเหลี่ยม คือรูปหน้าที่มีความกว้างและความยาวพอๆ กัน โดยความยาวของใบหน้ากับความกว้างของโหนกแก้มจะต่างกันเพียงเล็กน้อย กรอบหน้าเป็นเส้นตรง จุดสังเกตอยู่ที่ความกว้างของโหนกแก้ม หน้าผากและขากรรไกรจะใกล้เคียงกัน โดยจุดที่กว้างที่สุดของกรามจะเป็นมุมเหลี่ยมค่อนข้างชัด

รูปหน้าตัววีหรือบางทีอาจเรียกว่าหน้ารูปสามเหลี่ยม มีลักษณะเหมือนสามเหลี่ยมกลับหัว เนื่องจากมีส่วนหน้าผากกว้างและสูง มีเส้นกรอบหน้าแคบเรียวลงมาจนถึงส่วนคาง ในขณะที่ส่วนคางจะแหลมจนเห็นได้ชัดคล้ายเป็นเป็นตัววี

สุดท้ายคือหน้ารูปไข่ครับ จุดเด่นคือใบหน้ามีความยาวมากกว่าความกว้าง โดยช่วงหน้าผากจะกว้างกว่าช่วงกรามเล็กน้อย ส่วนกรามและคางมีลักษณะโค้งมนเรียวได้รูป ดูแล้วเหมือนไข่คว่ำกลับด้าน ซึ่งรูปหน้าแบบนี้ได้ชื่อว่าเป็นรูปหน้าที่สวยและได้รับความนิยมมากที่สุด

คราวนี้ ทุกคนคงพอทราบแล้วใช่ไหมครับ ว่าคุณมีใบหน้ารูปแบบใด แต่หากใครยังไม่ชอบรูปหน้าของตัวเองนัก ก็ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะปัจจุบันเราสามารถปรับเปลี่ยนและแก้ไขรูปหน้าได้หลากหลายวิธี แต่จะเป็นวิธีการใดบ้างนั้น ไว้ผมจะมาเล่าให้ฟังในฉบับหน้านะครับ

เพราะความงาม คือศิลปะและรสนิยมครับ

เรื่อง : นพ.พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ Beauty Artist

ภาพ : กฤตธี สไตลิสต์ สลาลี สมบัติมี

สถานที่ : Villa Vinotto

Praew Recommend

keyboard_arrow_up