ปากกระจับ

ปากกระจับ … สวยชนะเลิศจริงหรือ

ปากกระจับ
ปากกระจับ

ว่ากันว่า หนึ่งในอาวุธพิชิตใจคนคือ รอยยิ้มที่สดใสกับริมฝีปากที่สวยงามชวนมอง ริมฝีปากจึงเป็นองค์ประกอบสำคัญของใบหน้าที่สามารถมัดใจคนมานักต่อนัก ว่าแต่…ริมฝีปากแบบไหนที่ว่าสวย ผมมีข้อมูลมาเล่าสู่กันฟังครับ

ตามตำราไทยโบราณมีการเปรียบเทียบริมฝีปากที่สวยงามกับรูปทรงของกระจับ กระจับในที่นี้หมายถึง ผลกระจับ (พืชน้ำชนิดหนึ่ง) ที่มีเปลือกสีดำแข็งหนา และมีส่วนปลายทั้งสองด้านโค้งงอขึ้นเล็กน้อย คล้ายกับลักษณะของริมฝีปากที่อวบอิ่ม รูปทรงของกระจับจึงถูกนำมาเปรียบเทียบกับรูปปากที่สวยสมบูรณ์ หรือที่เรียกกันว่า “ ปากกระจับ ” นั่นเอง

แล้วปากกระจับดีอย่างไร เบื้องต้นผมขอขยายความเรื่องลักษณะของปากกระจับที่สวยสมบูรณ์ก่อนนะครับ หากว่ากันตามหลักตำรานรลักษณ์ศาสตร์ (Physiognomy) หรือวิชาว่าด้วยการดูลักษณะชายหญิงนั้น ระบุไว้ว่า รูปปากที่ดีจะมีลักษณะดังนี้ 1. อวบอิ่ม 2. ริมฝีปากมีสีชมพูระเรื่อ ไม่ดำคล้ำหรือแตกแห้ง 3. มีขอบปากชัดเจนเหมือนกลีบดอกไม้ 4. บริเวณริมฝีปากบนตรงกลางจะมีรอยหยัก 5. มุมปากทั้งสองข้างต้องยกขึ้นเล็กน้อย ดูคล้ายกับกำลังอมยิ้มอยู่ ซึ่งตรงจุดนี้นี่แหละครับที่ทำให้ปากของเราคล้ายกับรูปทรงของกระจับ หากพิจารณาจากลักษณะทั้ง 5 ประการนี้แล้วก็ดูจะเป็นรูปปากที่สวยไม่น้อย แถมมุมริมฝีปากที่ยกขึ้นคล้ายกับยิ้มนั้นก็ชวนให้คนที่พบเห็นรู้สึกดี แต่วิชานรลักษณ์ศาสตร์ยังบอกไว้อีกว่า ผู้ที่มีมุมปากยกขึ้นนั้นจะเป็นคนพูดจาไพเราะอ่อนหวาน มีวาจาครองใจคน ทั้งยังมีทรัพย์สมบัติมาก ลูกน้องก็จงรักภักดี ส่วนริมฝีปากที่แดงระเรื่อโดยไม่ตกแต่งทำให้มีเสน่ห์ น่าชื่นชม ยิ่งถ้ามีริมฝีปากชุ่มฉ่ำ ก็จะแสดงถึงความสุขสมบูรณ์ของครอบครัวด้วย หากว่ากันโดยรวมแล้ว คนที่มีรูปปากงามดั่งกระจับจึงเป็นผู้ที่มีบุญอุดมไปด้วยทรัพย์ มีสติปัญญาดี และจะเป็นใหญ่เป็นโต ซึ่งพ้องกับตำราโหงวเฮ้งของจีนที่เชื่อว่า “ปาก” มีความสัมพันธ์กับการทำมาหาเลี้ยงชีพ ปากทรงกระจับแสดงถึงผู้มีวาจาไพเราะโดยธรรมชาติ ช่างเจรจา และโน้มน้าวจิตใจเก่ง และถ้าจะให้ดีริมฝีปากต้องเต็มอิ่มได้รูปด้วย เพราะถือว่าทำมาหาเลี้ยงชีพได้ดีหาเงินเก่ง ชีวิตอุดมสมบูรณ์

ทั้งหมดนี้อาจเป็นความเชื่อส่วนบุคคล จริงเท็จอย่างไรนั้นแล้วแต่การพิจารณาของแต่ละท่านนะครับ แต่ผมเชื่ออย่างหนึ่งว่า การมีริมฝีปากที่เอิบอิ่มได้รูป ดูสุขภาพดี และยังแต่งแต้มไปด้วยรอยยิ้มนั้น
ย่อมดูแล้วสบายตา มีเสน่ห์ ชวนให้เข้าไปพูดคุยด้วยกว่าเป็นไหนๆ อย่างน้อยเราจึงควรดูแลบำรุงรักษาริมฝีปากให้เรียบเนียน ไม่แห้งแตกเป็นขุย เคล็ดลับง่าย ๆ คือ การดื่มน้ำให้เพียงพอเป็นประจำ บำรุงริมฝีปากด้วยลิปบาล์ม แต่สำหรับท่านที่มีอายุมาก มีริมฝีปากเหี่ยวย่นและบางลง หรือใครอายุน้อยแต่มีริมฝีปากบางไม่ได้รูปสวยงาม หรือมุมปากคว่ำลง ทำให้หน้าบึ้งตลอดเวลา การแพทย์ ปัจจุบันช่วยท่านได้โดยไม่ต้องผ่าตัดให้เสียเลือดเนื้อเลยครับ แค่นี้ริมฝีปากที่ดูสวยสุขภาพดีก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม การมีรูปปากที่สวยงามได้สัดส่วนตามศาสตร์แห่งความสมดุลก็เหมือนได้ชัยไปแล้วกว่าครึ่ง ยิ่งหากบวกเข้ากับวาจาอันไพเราะชวนฟังแล้ว รับรองว่าจะได้ทั้งใจและความสำเร็จเลยทีเดียว
เพราะความงามคือศิลปะและรสนิยมครับ

• ติดตามชม คุณหมอบอย แขกรับเชิญพิเศษในรายการ The List อัศจรรย์ความรู้ และ The Poll เข้าใจความต่างอย่างมีสไตล์ ที่ช่อง 3 และ 33 HD

• www.aic-clinic.com และ www.facebook.com/aicclinic

เรื่อง : น.พ. พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ Beauty Artist
ภาพ : กฤตธี สไตลิสต์ สลาลี สมบัติมี สถานที่ Villa Vinotto

Praew Recommend

keyboard_arrow_up