โยเกิร์ต

โยเกิร์ตมีดีมากกว่าแค่กินเพื่อสุขภาพและพอกหน้าใส แต่ยังช่วย..

Alternative Textaccount_circle
โยเกิร์ต
โยเกิร์ต

จะยุคไหน ใครๆ ก็อยากมีผิวหน้ากระจ่างใสชวนมอง เพราะผิวพรรณที่ดีถือเป็นพื้นฐานสำคัญของความงามบนใบหน้า ไม่ต่างไปจากผืนผ้าใบชั้นดีที่รอศิลปินลงสีแต่งแต้มเป็นงานจิตรกรรมชิ้นงาม ด้วยเหตุนี้ผู้หญิงทุกยุคทุกสมัยต่างเสาะแสวงหาและคัดสรรกลเม็ดเด็ดมาเพิ่มความสวยให้ตัวเอง ง่ายที่สุดคือ การหยิบฉวยของใกล้ตัวอย่างวัตถุดิบในครัวมาบำรุงผิวอย่าง โยเกิร์ต ที่เชื่อกันว่า หากนำมามาสก์หน้าแล้วจะทำให้ผิวหน้าใสได้ เรื่องนี้จะจริงหรือไม่ หมอบอย – นพ.พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ Beauty Artist มีคำตอบ

ตามหลักฐานจากบันทึกโบราณพบว่า “โยเกิร์ต” มีต้นกำเนิดมาจากหลายแห่ง ส่วนใหญ่จะเป็นชนเผ่าที่มีการเลี้ยงสัตว์เพื่อบริโภคนม ทั้งในตุรกี มองโกล อินเดีย อิหร่าน และบัลแกเรีย ส่วนสาเหตุที่ทำให้นมกลายเป็นโยเกิร์ต ส่วนใหญ่เกิดจากเมื่อพวกเขาทิ้งนมไว้ในภาชนะที่มีจุลินทรีย์ชนิดดีบางชนิด เช่น ชนเผ่าโบราณในบัลแกเรียนิยมเลี้ยงแกะเป็นอาชีพ จึงมักบรรจุนมในถุงหนังแกะหิ้วไปไหนมาไหน ซึ่งเชื่อว่าในหนังแกะมีจุลินทรีย์บางชนิดอยู่ ทำให้เกิดกระบวนการหมักจนได้นมที่มีลักษณะกึ่งแข็งกึ่งเหลวและมีรสชาติเปรี้ยว แถมยังเป็นการถนอมอาหารให้มีอายุการใช้งานได้นานขึ้นด้วย ปัจจุบันโยเกิร์ตทำมาจากนมที่ผ่านกระบวนการหมักกับจุลินทรีย์ Streptococcus thermophilus และ Lactobacillus bulgaricusซึ่งจะช่วยย่อยน้ำตาลแล็กโทสในนมให้กลายเป็นกรดแล็กติก โยเกิร์ตจึงเป็นอาหารประเภทโพรไบโอติกส์ คือ ประกอบด้วยจุลินทรีย์ที่ยังมีชีวิต ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ และช่วยให้กระบวนการย่อยและดูดซึมสารอาหารดีขึ้นด้วย

ในเมื่อโยเกิร์ตมีส่วนประกอบที่ดีต่อร่างกาย แล้วทำไมเราจะไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์เพื่อบำรุงผิวหน้าได้ล่ะครับ…เพื่อความกระจ่าง ผมขอตอบว่า โยเกิร์ตมีส่วนช่วยให้หน้าใสได้จริง เพราะในโยเกิร์ตมีแบคทีเรียที่ผลิตกรดแล็กติก ซึ่งเป็นสารเอเอชเอตามธรรมชาติ ทำหน้าที่ในการช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออก ช่วยลดความหมองคล้ำและริ้วรอยตื้น ๆ ได้ ทำให้ผิวหน้าดูกระชับสดใสขึ้น นอกจากนี้โยเกิร์ตยังช่วยเติมความชุ่มชื้น ลดรอยไหม้และอาการคันบนผิวที่เกิดจากแสงแดดได้ด้วย โดยเคล็ดลับง่าย ๆ ในการพอกหน้าด้วยโยเกิร์ตคือ การเลือกโยเกิร์ตรสธรรมชาตินำมาพอกให้ทั่วใบหน้าแล้วทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด ลองมาสก์หน้าด้วยโยเกิร์ตสัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้ง ก็จะช่วยให้มีผิวหน้าเปล่งปลั่งกระจ่างใสได้ง่าย ๆ แต่ประโยชน์ของโยเกิร์ตยังไม่หมดแค่นี้ หลายคนอาจยังไม่ทราบ
ว่าโยเกิร์ตยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์กับร่างกายได้อีกหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็น…

ขจัดรังแค
สำหรับใครที่มีปัญหารังแค มีอาการคันศีรษะจากรังแค ลองหมักผมด้วยโยเกิร์ต เพราะโยเกิร์ตมีจุลินทรีย์ที่จะช่วยยับยั้งแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดรังแค และยังเพิ่มความชุ่มชื้นให้หนังศีรษะ ลดปัญหาหนังศีรษะแห้งจนเกิดรังแค แถมโบนัสพิเศษช่วยบำรุงผมให้เงางามมีน้ำหนักอีกด้วย เพียงนำโยเกิร์ตมาชโลมให้ทั่ว

เนื่องจากผิวของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ก่อนนำมาใช้พอกหน้าหรือหมักผม ควรทดสอบให้แน่ใจก่อนว่าจะไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ด้วยการนำโยเกิร์ตมาทาบางๆ ที่บริเวณใต้ท้องแขนทิ้งไว้ประมาณ 2 – 3 ชั่วโมง แล้วล้างออก หากไม่มีผดผื่นแพ้ก็สามารถใช้กับผิวหน้าและหนังศีรษะได้

ลดกลิ่นปาก
หลายคนคงเคยประสบปัญหามีกลิ่นปาก ทำให้เสียความมั่นใจ นอกจากต้องหมั่นดูแลสุขภาพช่องปากให้ดีแล้ว ลองกินโยเกิร์ตเป็นประจำ เพราะจุลินทรีย์ในโยเกิร์ตจะทำหน้าที่ช่วยลดปริมาณไฮโดรเจนซัลไฟด์ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดกลิ่นปากได้ นอกจากนี้โยเกิร์ตคุณภาพดียังอุดมไปด้วยแคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งมีส่วนช่วยเคลือบฟัน ทำให้ฟันแข็งแรง และป้องกันคราบเหลือง ทำให้ฟันขาวสะอาดมากขึ้นด้วย สุดท้ายจัดได้ว่าเป็นประโยชน์สูงสุดของโยเกิร์ตเลยก็ว่าได้ นั่นคือ

ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน
เพราะแบคทีเรียในโยเกิร์ตจะเข้าไปกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวในการทำลายเชื้อโรค ดังนั้นการกินโยเกิร์ตทุกวันจะช่วยป้องกันการติดเชื้อในร่างกาย และกระตุ้นภูมิคุ้มกันไปจนถึงระบบเซลล์ ทั้งหมดนี้เป็นเพียงประโยชน์ส่วนหนึ่งของโยเกิร์ตเท่านั้นนะครับ เห็นถ้วยเล็ก ๆ แบบนั้น ความจริงมีประโยชน์อัดแน่นเต็มไปหมด แถมยังพลิกแพลงนำไปใช้งานได้หลากหลาย เรียกได้ว่าเป็นสุดยอดอาหารสุขภาพที่บำรุงให้สวยตั้งแต่ภายในสู่ภายนอก หากร่างกายแข็งแรงแล้ว ผิวพรรณที่ดีก็ไม่ยากเกินเอื้อม นี่แหละเคล็ดลับความงามแบบทำหนึ่งให้ได้สอง

เพราะความงามคือศิลปะและรสนิยมนั่นเองครับ

ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 891 ปักษ์ 10 ตุลาคม 2559 (THE LIST เข้าใจความงามอย่างมีสไตล์)
ภาพ : pexels.com


บทความบิวตี้อื่นๆ ที่น่าสนใจ
กลุ้มใจหนักมาก อดอาหาร แล้วทำไมยังอ้วนอีก!!
จริงหรอ? ปากกระจับได้รูป เมคอัพช่วยได้ ไม่ต้องพึ่งศัลยกรรม!!
แซ่บระเบิด! นางแบบพลัสไซส์ ส่งแฟชั่นสุดจี๊ด แรงบันดาลใจแด่สาวอวบ
10 เคล็ดลับเปลือยหน้าสด สวยสตรองไร้เครื่องสำอาง
หงุดหงิดง่าย ผิวแห้งเหี่ยว นมถั่วเหลืองช่วยได้!! แถมสวยอ่อนเยาว์ขึ้น
เสริมจมูกอย่าไร้สติ!! อ่านก่อนปลอดภัย 2 สัญญาณเตือนดั้งทะลุ
กู๊ดบายกลิ่นตัวแรงแฝงความอับชื้น…ผิวสุขภาพดีวันฝนพรำ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up