กลุ้มใจหนักมาก อดอาหาร แล้วทำไมยังอ้วนอีก!!

Alternative Textaccount_circle

หลายคนมีปัญหาไขมันส่วนเกินจนอวบอ้วน รูปร่างไม่สมส่วน พยายามแก้ไขด้วยการ อดอาหาร เป็นวิธีแรก ได้ผลและปลอดภัยจริงหรือ นายแพทย์โกสินทร์ แจ่มเพ็ชรรัตน์ มีคำตอบ

อดอาหาร

ดิฉันได้ยินว่าบางคนลดน้ำหนักโดยงดกินแป้งและไขมันเลย ร่วมกับงดมื้อเย็นหลัง 6 โมงเย็น บางราย เคยอ้วนน้ำหนัก 80 กิโลกรัม สามารถลดได้ถึง 20 กิโลกรัมในเวลา 3 เดือน วิธีนี้ได้ผลและปลอดภัยจริงไหมคะ??

การลดน้ำหนักโดยจำกัดจำนวนแคลอรีที่เข้าไปในร่างกายควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกแป้ง น้ำตาล และไขมัน ซึ่งให้พลังงานสูง เกิดการสะสมของไขมันส่วนเกินในร่างกายได้ง่ายครับ การงดกินช่วงเย็นถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องครับ เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายใช้พลังงานน้อย โดยเฉพาะขณะนอนหลับ ทำให้ไขมันส่วนเกินสะสมได้ง่ายขึ้น แต่ไม่ควรงดอาหารเพื่อให้น้ำหนักลดลงอย่างฮวบฮาบ เพราะขณะที่เราอดอาหารเป็นเวลานานๆ น้ำหนักที่ลดลงอย่างมากในช่วงแรก มักเป็นน้ำหนักของน้ำเสียส่วนใหญ่ (ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์) ต่อมาร่างกายจะค่อยๆ ดึงไกลโคเจน (คาร์โบไฮเดรตที่เก็บสะสมไว้ที่ตับและกล้ามเนื้อ) มาใช้เป็นพลังงานสำรอง เมื่อถูกใช้ไปหมดแล้ว แหล่งถัดไปที่ถูกดึงมาใช้ คือ โปรตีนในกล้ามเนื้อ ในระยะนี้ หากคุณไม่ออกกำลังกาย กล้ามเนื้อก็จะฝ่อลีบเล็กลง ไม่มีเรี่ยวแรง แม้ว่ารูปร่างจะแลดูผอมลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ผิวพรรณและร่างกายก็ดูอิดโรย ขาดชีวิตชีวา ผิวแห้งอักเสบได้ง่าย รวมทั้งภูมิต้านทานภายในร่างกายจะลดลง ติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้น การลดน้ำหนักที่ปลอดภัย ควรลดแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยลดน้ำหนักไม่เกิน 0.5 – 1 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักตัวต่อหนึ่งสัปดาห์ เช่น น้ำหนัก 80 กิโลกรัม ไม่ควรลดน้ำหนักเกิน 0.4 – 0.8 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ครับ และควรออกกำลังกายควบคู่กันไป

ดิฉันเคยลดน้ำหนักโดยควบคุมอาหารและออกกำลังกาย ก็ได้ผลดีในระดับหนึ่งค่ะ แถมกล้ามเนื้อก็ตึงกระชับขึ้นด้วย แต่พอหยุดออกกำลังกายก็กลับมาอ้วนใหม่อีก และดูเหมือนจะตัวใหญ่ขึ้นกว่าเดิมด้วย ไม่ทราบเป็นเพราะอะไร และจะต้องลดน้ำหนักอย่างไรถึงจะได้ผลดีคะ??

การออกกำลังกายอย่างหักโหมต่อครั้งจะไม่ได้ประโยชน์เท่ากับการออกกำลังกายเป็นประจำอย่างต่อเนื่องอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง เป็นเวลานานอย่างน้อย 2 เดือนขึ้นไปครับ เพราะการออกกำลังกายในระยะแรก ร่างกายจะเผาผลาญไขมันส่วนเกินออกไป โดยลดเฉพาะขนาดของเซลล์ไขมันเท่านั้น ไม่ได้มีผลลดจำนวนเซลล์ไขมันด้วย เพราะจำนวนเซลล์ไขมันจะลดลงได้ต้องใช้การออกกำลังกายและควบคุมอาหารเป็นเวลานานนับปีเลยทีเดียว นี่จึงเป็นเหตุผลว่าคนที่เคยอ้วนมาก่อน แม้จะควบคุมอาหารและออกกำลังกายจนผอมลง ดูเหมือนร่างกายสมส่วนแล้ว แต่เมื่อหยุดออกกำลังกายหรือไม่ควบคุมอาหารต่อ ก็สามารถกลับมาอ้วนใหม่ได้ในเวลาอันรวดเร็ว เมื่อเราหยุดออกกำลังกาย ไขมันส่วนเกินที่ร่างกายได้รับเข้าไปใหม่ก็จะไปพอกพูนสะสมตามบริเวณกล้ามเนื้อเหล่านี้ ทำให้แลดูตัวใหญ่ขึ้นกว่าเดิมร่วมด้วยครับ

การลดน้ำหนักให้ได้ผลดี ไม่ควรเลือก อดอาหาร แต่ควรควบคุมอาหารและออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเราจะมีรูปร่างสมส่วนตามที่ต้องการแล้วก็ตาม

 

ภาพ : Pexels
ที่มา : นิตยสารแพรวปักษ์ 875 (คอลัมน์ BEAUTY QUIZ)


บทความบิวตี้อื่นๆ ที่น่าสนใจ

แซ่บระเบิด! นางแบบพลัสไซส์ ส่งแฟชั่นสุดจี๊ด แรงบันดาลใจแด่สาวอวบ

หุ่นเพรียวกระชับ แค่ปรับการแต่งตัว! 7 เทคนิค Mix & Match อำพรางหุ่น

เคล็ดลับสวยอมตะของเซเลบสาวต่างวัย สอง สาม สี่!!

15 สไตล์แฟชั่นทรงผมออกกำลังกายของ “เบเบ้”

ดีท็อกซ์อารมณ์ด้วย”โยคะ”แสนเซ็กซี่แถมหุ่นดีด้วยนะ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up