"ครีมกันแดด" แบบรู้ทันรังสีอินฟราเรด

วิธีเลือก “ครีมกันแดด” แบบรู้ทันรังสีอินฟราเรด ศัตรูร้ายทำลายผิวตัวจริง

Alternative Textaccount_circle
"ครีมกันแดด" แบบรู้ทันรังสีอินฟราเรด
"ครีมกันแดด" แบบรู้ทันรังสีอินฟราเรด

ระอุกว่าสิ่งใด ก็แดดประเทศไทยนี่แหละค่ะท่านผู้ชม เพราะไม่ว่าจะฤดูไหนๆ แดดเมืองไทยก็ร้อนแรงแผดเผาผิวสวยๆ ของเราจนหมองไหม้ คล้ำเสีย และเหี่ยวย่นไปตามๆ กัน จนต้องรีบพุ่งตัวไปหาซื้อครีมกันแดดมาประโคมปกป้องผิวกันถ้วนหน้า จนเรียกได้ว่าครีมกันแดดแทบจะกลายเป็นปัจจัยที่ห้าในชีวิตไปเสียแล้ว แต่วันนี้ พริมพี่_แพรวนิสต้า จะแนะวิธีเลือก “ครีมกันแดด” แบบรู้ทันรังสีอินฟราเรด ศัตรูร้ายทำลายผิวตัวจริงมาฝากกันค่ะ

ครีมกันแดด ต้องเลือกแบบรู้ลึก รู้จริง อิงวิทยาศาสตร์แท้ๆ

ครีมกันแดด ต้องเลือกแบบรู้ลึก รู้จริง อิงวิทยาศาสตร์แท้ๆ

วิธีเลือก “ครีมกันแดด” แบบรู้ทันรังสีอินฟราเรด ศัตรูร้ายทำลายผิวตัวจริง

สาวๆ ยุคใหม่แบบเราจะเลือกไอเท็มปกป้องผิวสวยทั้งทีก็ต้องฉลาดเลือก “ครีมกันแดด” แบบรู้ทันรังสีอินฟราเรด เลือกกันแบบรู้ลึก รู้จริง อิงวิทยาศาสตร์แท้ๆ เพราะตัวการทำร้ายผิวที่อยู่ในแสงแดดมีมากกว่ารังสียูวีเอ (UVA) และยูวีบี (UVB) ที่มีรวมกันเพียง 7% เท่านั้น แต่ยังมีทั้งรังสีวิสิเบิ้ล (Visible Light) หรือแสงสีฟ้าจากหน้าจออุปกรณ์ต่างๆอีก 39% และรังสีอินฟราเรด (IR/Infrared) หรือรังสีความร้อน และเป็นภัยร้ายที่ทำลายผิวของเรามากถึง 54%

รังสีอินฟราเรด (IR/Infrared) เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าอีกหนึ่งชนิดที่แผ่ออกมาจากดวงอาทิตย์ มีพลังงานน้อยแต่ให้ความร้อนสูง มีความยาวคลื่นอยู่ในช่วง 0.75 ไมโครเมตร – 1 มิลลิเมตร จัดว่าเป็นคลื่นที่มีความยาวกว่าคลื่นสีแดงที่ตาสามารถมองเห็นได้ เป็นรังสีที่อยู่ใกล้ตัวเรา และเราก็สัมผัสกับรังสีอินฟราเรดอยู่ตลอดเวลาโดยที่ไม่รู้ตัว! รังสีนี้ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตา แต่สามารถสัมผัสได้ด้วยการรับรู้ถึงความร้อน ไม่เพียงแต่เป็นความร้อนที่เกิดจากเปลวไฟ หรือแสงแดดเท่านั้น แต่ถ้าเมื่อไหร่ก็ตาม ที่เรารู้สึกถึงความร้อนก็แสดงว่า เรากำลังเผชิญกับรังสีอินฟราเรดอยู่นั่นเอง แน่นอนว่าในชีวิตประจำวันของเรา สามารถสัมผัสกับรังสีอินฟราเรดได้จากเครื่องใช้ไฟฟ้าอีกมากมาย เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หลอดไฟ ดรายเป่าผม หรือแม้แต่เตาทำอาหารในครัวที่มีกันทุกบ้าน เป็นต้น

ครีมกันแดด ต้องเลือกแบบรู้ลึก รู้จริง อิงวิทยาศาสตร์แท้ๆ

ซึ่งรังสีอินฟราเรด (IR/Infrared) นี้มีความร้ายกาจมากกว่ารังสียูวีเอ (UVA) และยูวีบี (UVB) ที่อาจทำให้ผิวดำคล้ำ เกิดฝ้า จุดด่างดำ ทำให้ผิวร้อน บวมแดงหลายเท่า เพราะรังสีอินฟราเรดมาแรงกว่านั้น! โดยมันสามารถทำร้ายชั้นผิวหนังได้ลึกและแทรกซึมเข้าสู่ผิวได้ในระดับเซลล์ กระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระ ทำให้คอลลาเจนในชั้นผิวลดลง อันเป็นสาเหตุของความหย่อนคล้อย เหี่ยวย่น แก่ก่อนวัย ริ้วรอยร่องลึก ผิวหนังสูญเสียความยืดหยุ่น รวมถึงเกิดความหมองคล้ำ

ดังนั้น หากสาวๆ อยากจะเลือกซื้อครีมกันแดดสักชิ้น เพื่อมาเป็นตัวช่วยในการปกป้องผิวแล้วละก็ อย่ามองหาแต่ผลิตภัณฑ์กันแดด ที่มีค่าการปกป้องอย่าง SPF ที่ปกป้องรังสียูวีบี และ PA ที่ปกป้องรังสียูวีเอเท่านั้น แต่ต้องมองหาครีมกันแดดที่ปกป้องผิวจากรังสีอินฟราเรดได้ด้วย เช่น ครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของสารที่เป็น IR Block หรือ Infrared Block ผสมด้วย การปกป้องอย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น นับว่าเป็นเรื่องง่ายๆ แต่สำคัญมากเลยทีเดียว


ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วิธีแก้ไข ปัญหาผิวรอบดวงตา ทั้งริ้วรอย ตีนกา หนังตาตก ใต้ตาคล้ำ ตาลึก ฯลฯ

สาว 30+ รู้ไหมว่า “รอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า” เกิดจากอะไร แล้วจะแก้ยังไงได้บ้าง

รวมโมเมนต์เมคอัพวิบวับบลิ๊งก์กระจายของสายบิวตี้ กลิตเตอร์เบาๆ จนถึงคริสตัล

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up