ผิวหนัง

3 สิ่งที่ ผิวหนัง บอกคุณได้ อ่านก่อน… รู้ก่อน… สวยก่อนนะจ๊ะ

ผิวหนัง
ผิวหนัง

ผิวหนัง ของคนเรานั้นมีหลากหลายลักษณะ ทั้งสีสันตามชาติพรรณอย่างผิวขาวแบบฝรั่ง ผิวเหลืองแบบเอเชีย เรื่อยไปจนถึงผิวดำแบบคนแอฟริกัน นอกจากนี้แต่ละคนยังมีสภาพผิวแตกต่างกัน ทั้งผิวมัน ผิวแห้งและผิวผสม แต่หากสังเกตดีๆ ผิวของคนเรายังบอกอะไรได้มากกว่านั้น

วันนี้ผมมีเกร็ดข้อมูลความรู้เกี่ยวกับสัญญาณที่ปรากฏบน ผิวหนัง ..มาฝากครับ

เริ่มที่อย่างแรก คุณผู้อ่านทราบหรือไม่ครับว่าสภาพของผิวสามารถบอกโรคได้ เช่น….หากคุณมีผิวที่แห้งและแตกมากเหมือนเกล็ดปลา แม้บำรุงด้วยโลชั่นแล้วก็ยังไม่ดีขึ้น แสดงว่าคุณอาจเป็นโรคบางชนิด เช่น เบาหวานหรือโรคไต เนื่องจากโรคดังกล่าวทำให้ผิวสูญเสียน้ำได้ง่าย จึงทำให้ผิวแห้งแตก นั่นเองครับ

ต่อมาผิวบอกความรู้สึก เช่น เมื่อรู้สึกเขินอายหรือโกรธจัด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนอะดรีนาลิน ออกมา แล้วไปกระตุ้นการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย ทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดมากขึ้น ส่งผลให้ใบหน้า, ใบหู รวมไปถึงลำคอ ซึ่งกลายเป็นสีแดงอย่างชัดเจน

สุดท้าย ผิวบอกอายุ ซึ่งแสดงผลออกมาเป็นริ้วรอยบนใบหน้า หรือที่เรียกกันว่า Fine line ซึ่งก็คือริ้วรอยแห่งวัยที่บ่งบอกถึงความร่วงโรย โดยจะแสดงออกมาในรูปแบบของริ้วรอยร่องตื้น หรือริ้วรอยแรกเริ่ม มีลักษณะเป็นเส้นบางๆ บนชั้นผิวหนังกำพร้าบริเวณหน้าผาก หางตาและหว่างคิ้ว ซึ่งเส้นบางๆ เหล่านี้หากปล่อยทิ้งไว้นานวันก็จะกลายเป็น Deep Wrinkles หรือริ้วรอยร่องลึก ซึ่งบอกได้เลยว่าแก้ยาก และจะทำให้คุณดูแก่กว่าวัยได้ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นจริงก็คงไม่ดีแน่ใช่ไหมละครับ

ข่าวดีคือคุณสามารถป้องกันและลดเลือนริ้วรอยบางๆ แรกเริ่มได้ หากรู้จักดูแลตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ โดยทางการแพทย์แล้ว เราสามารถชะลอการเกิดริ้วรอยเหล่านี้ได้ด้วยการใช้เวชสำอางที่มีส่วนประกอบสำคัญในการฟื้นฟู บำรุงและยับยั้ง เช่น กลุ่ม Whitening Complex, CoQ10, Ceramide, สารสกัดจากเซลล์ต้นกำเนิดพืช และสารสกัดเบต้ากลูแคนจากยีสต์ ที่สามารถควบคุมได้ถึงชั้นผิวหนังอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีกลุมผลิตภัณฑ์ที่สามารถป้องกันริ้วรอยจากความเสื่อมของผิวได้ อย่าง ผลิตภัณฑ์ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) หรือผลิตภัณฑ์ที่มีฤทธิ์ควบคุมการทำงานของเซลล์ (Cell regulators) ซึ่งสารที่อยู่ในผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะออกฤทธิ์โดยตรงต่อเมตาบอลิซึมในร่างกาย ที่ทำหน้าที่กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน อิลาสติน ทำให้ผิวไม่หย่อนคล้อยหรือแก่ก่อนวัยได้ หรืออีกทางเลือกหนึ่งก็คือ เข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อแก้ปัญหาให้ตรงจุดไปเลยครับ

ทุกส่วนในร่างกายของคนเราล้วนมีความสัมพันธ์กันอย่างน่าอัศจรรย์ หากรู้จักสังเกตสัญญาณต่างๆ จากร่างกาย ก็จะช่วยป้องกันโรคภัยและความเสื่อมต่างๆ ก่อนจะมาถึงได้นะครับ

เพราะความงามคือศิลปะและรสนิยมครับ

• ติดตามชม คุณหมอบอย แขกรับเชิญพิเศษในรายการ The List อัศจรรย์ความรู้ ที่ช่อง 3 และ 33 HD

• www.aic-clinic.com และ www.facebook.com/aicclinic

 

เรื่อง : น.พ. พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ Beauty Artist

ภาพ : กฤตธี สถานที่ Quattro Design

Praew Recommend

keyboard_arrow_up