ออกแบบ - ชุติมณฑน์

3 สเต็ปแก้ปัญหาสิวอย่างฉลาดเกมส์โกงของนางเอกร้อยล้าน “ออกแบบ – ชุติมณฑน์”

Alternative Textaccount_circle
ออกแบบ - ชุติมณฑน์
ออกแบบ - ชุติมณฑน์

นี่เคยแอบคิดว่าสิวคงไม่มากวนใจก็ต่อเมื่อถึงวัยหมดฮอร์โมนล่ะมั้ง ย้อนกลับไปถ้าเป็นเมื่อก่อนสมัยแตกเนื้อสาวหมาดๆ เชื่อว่าต้องมีสาวหลายคนกระหายอยากเป็นสิว เพื่อบ่งบอกถึงความเป็นวัยรุ่นเหมือนแอดมินอย่างแน่นอน ซึ่งก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมถึงคิดแบบนั้น (แอบขำตัวเอง หุๆ)

แต่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แล้ว เพราะไม่ว่าจะวัยไหน วัยรุ่น จนถึงวัย 30+ ก็ใช่ว่าทุกคนจะรอดจากการเป็นสิวเมื่อมีอายุมากขึ้น เพราะสิวยังอาจเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ และทุกคนไม่ว่าจะหนุ่มหรือสาวก็ล้วนต้องการมีหน้าตาผิวพรรณที่เนียนใสเป็นธรรมชาติด้วยกันทั้งนั้น แต่เวลาไปหาหมอมักได้ยารักษาประมาณเลี้ยงไข้ ไม่หายขาดสักที น่าเบื่อไหมล่ะ ซึ่งปัญหาสิวจริงๆ แล้วเป็นเรื่องธรรมดาที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่ธรรมชาติของผิวหน้าแต่ละคนนั้นจะแตกต่างกันออกไป จึงส่งผลให้บางคนเป็นสิวมาก บางคนเป็นสิวน้อย แต่เชื่อได้เลยว่าเกือบทุกคนคงต้องเผชิญกับปัญหาสิวกันมาบ้างแล้วละ ซึ่ง แพรวดอทคอม มีเคล็ดลับกำจัดสิวจากนางเอกร้อยล้าน “ออกแบบ – ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง”  มาฝากด้วย ลองดู เผื่อวิธีนี้จะเวิร์คกับสาวๆ นะจ๊ะ

“ออกแบบเองเคยเป็นสิวค่ะ เป็นผู้หญิงมีฮอร์โมน ยังไงก็หนีสิวไม่พ้นเนอะ และชอบขึ้นหนักเวลานอนไม่พอ ก็จะรักษาโดยไปหาซื้อยามาแต้มสิวเอา และออกแบบมักจะเสิร์ชหาข้อการรักษาในอินเทอร์เน็ตว่าตัวไหนเด็ด แล้วตอกย้ำความชัวร์จากคอมเมนต์ของคนที่ชอบมาตอบมาแชร์ประสบการณ์อีกที ซึ่งออกแบบเป็นคนแพ้น้ำหอม ก็จะเลี่ยงไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เสี่ยง พวกผสมพาราเบน น้ำหอม สารกันเสียเนี่ยไม่ได้เลย และถ้าถามว่าเชื่อข้อมูลที่ได้จากอินเทอร์เน็ตร้อยเปอร์เซ็นต์ไหม ก็แอบเชื่อบ้าง แล้วลองเทสต์ว่าใช้แล้วดีไหม” (หัวเราะ)

 

ซึ่ง แพรวดอทคอม มีผู้ที่จะมาช่วยแก้ปัญหาสิว คุณหมอผิง – พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล บอกว่าที่จริงสิวไม่ได้ขึ้นเฉพาะที่หน้า บางคนขึ้นที่หน้าอก หลัง หัวไหล่ หรือศีรษะก็ได้ สิวเกิดขึ้นได้หลายปัจจัย

  1. พันธุกรรม อันนี้เราเลี่ยงไม่ได้ คุณพ่อคุณแม่ให้มา การที่คุณพ่อคุณแม่มีสิวเยอะๆ ตอนหนุ่มสาวก็มีแนวโน้มที่ตัวเราจะมีโอกาสเป็นสิวเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาวได้ ทีนี้พอเราพูดถึงหนุ่มสาว แน่นอนค่ะ ฮอร์โมน ถ้าเป็นเด็กๆ ก็จะไม่ค่อยเป็นสิว แต่ถ้าเกิดเป็นวัยทองก็จะไม่ค่อยเป็นสิว สิวเนี่ยเกิดจากฮอร์โมนเพศ ซึ่งมันก็จะอยู่ในช่วงที่เราเข้าสู่วัยรุ่น นอกจากนี้สกินแคร์หรือการดูแลผิวที่ไม่ถูกต้อง หรือบางคนกลับบ้านมานอนเลย ไม่ได้ล้างหน้า ก็จะทำให้เกิดการอุดตันและเกิดเป็นสิวได้ นอกจากนี้หลักๆ พบว่าสิ่งแวดล้อม มลพิษทางอากาศ ก็มีส่วนทำให้เกิดสิวเหมือนกัน และก็รวมไปถึงอาหารบางประเภท ความเครียด การนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็เกี่ยวกับสิวหมด
  2. อาหารที่เลือกกิน อาหารฟาสต์ฟู้ด ของหวาน แล้วก็พวกแอลกอฮอล์ เพราะว่าอาหารพวกนี้จะไปเพิ่มน้ำมันบนใบหน้า หากมีสิวบนใบหน้า จะไปเพิ่มการอักเสบ ควรเน้นกินปลา ผัก ไม่ควรกินสัตว์ใหญ่มากนัก
  3. มลภาวะรอบตัวเรา พวกฝุ่นละออง ควันพิษทั้งหลายที่อยู่ในอากาศ จะไปเปลี่ยนไขมันบนผิวหน้าเราให้อุดตันได้ง่ายขึ้น เป็นปฏิกิริยาชนิดหนึ่งบนใบหน้าเรียกว่า ออกซิแดนต์ของไขมันบนใบหน้า ทำให้มันเกิดการอุดตันง่ายขึ้น และนอกจากนี้ก็ไปเพิ่มในเรื่องของการอักเสบ คือทำให้เกิดสิวอักเสบง่ายขึ้น
  4. ฮอร์โมน ผู้หญิงเวลาช่วงมีประจำเดือนบางครั้งก็เกิดสิวด้วย ทางแก้เบื้องต้นคือ ปรับสมดุลในร่างกาย อาทิ ออกกำลังกาย นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด

และอีกหนึ่งผู้เชี่ยวชาญ เภสัชกรหญิงลักษณา ทรัพย์ชูกุล ให้คำแนะนำเรื่องการดูแลผิวสำหรับผู้ที่มีปัญหาสิวง่ายๆเพียง 3 ขั้นตอน

Step 1 การทำความสะอาดผิวเป็นการเริ่มต้นการดูแลผิวที่สำคัญ เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกและความมันส่วนเกินที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดสิว

Step 2 การบำรุงด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ รวมไปถึงการลดปัญหาสิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีสารสำคัญช่วยลดสาเหตุของปัญหาสิว เช่น “ลาโรช-โพเซย์ เอฟฟาคลาร์ ดูโอ (+) เอสพีเอฟ 30” มอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิวหน้าที่ช่วยลดปัญหาสิว ลดความมันส่วนเกินบนใบหน้า พร้อมป้องกันแสงแดดและมลภาวะ เอาอยู่หมดในหลอดเดียว

Step 3 การปกป้องด้วยผลิตภัณฑ์กันแดด เพราะปัจจุบันพบว่าทั้งแสงแดดและมลภาวะเป็นตัวการที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระ ส่งผลให้เกิดการผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้น และยังมีผลทำให้รอยที่เกิดจากสิวชัดเจนขึ้น จางหายช้าลงไปด้วย

เรื่อง : PP_แพรวดอทคอม
ภาพจาก Instagram : aokbab

Praew Recommend

keyboard_arrow_up