4 เทคนิค “ Anti-Aging ” … ลืมไปเลยว่าอายุเท่าไร

 

ถ้าเลือกได้ ใครๆ อยากดูเป็นหนุ่มเป็นสาวกันตลอดใช่ไหมละครับ ด้วยเหตุนี้มนุษย์เราจึงสรรหาสารพัดวิธีบำรุงความงามและชะลอความชรามาโดยตลอด โชคดีที่พอวิวัฒนาการเจริญก้าวหน้าขึ้น เราก็ค้นพบวิธีการใหม่ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะเทรนด์ “ Anti-Aging ” (การชะลอวัย) ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก วันนี้เราจะมาพูดคุยเรื่องนี้กันครับ

คำว่า “ Anti Aging ” ที่เรามักได้ยินกันอยู่บ่อยๆ นั้น แท้จริงแล้ว ในทางการแพทย์หมายถึงการชะลอวัย หรือการฟื้นฟูการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกาย ที่จะช่วยทำให้คุณเข้าสู่ความชราช้าลง โดยมีหลักอยู่ที่การรักษา ฟื้นฟู และป้องกัน เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย และมีอายุที่ยืนยาวตามอายุขัยเฉลี่ยถึง 120 ปี!

ทั้งนี้  Aging หรือความแก่ชรานั้น ถือได้ว่าเป็นโรคอย่างหนึ่งที่เราสามารถป้องกันและฟื้นฟูได้ โดยเมื่อไหร่ที่ร่างกายเริ่มมีสัญญาณ เช่น เหนื่อยง่าย ตื่นยาก นอนไม่หลับ อ้วนง่าย มีริ้วรอยต่างๆ นัjนแหละครับ คือสัญญาณเตือนว่าโรคความแก่ชราเริ่มมาเยี่ยมเยือนคุณแล้ว ซึ่งก็ควรได้รับการรักษาฟื้นฟูด้วยศาสตร์ชะลอวัยหรือ Anti Aging โดยมีหลักปฏิบัติในการดูแลตัวเองง่ายๆ เรียกว่า 4H ครับ ประกอบด้วย

1. Healthy Weight คือการรักษาน้ำหนักไม่ให้อ้วนเกินไป เพราะความอ้วนเป็นหนึ่งในปัจจัยที่เร่งให้คนแก่เร็วและยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย เนื่องจากเมื่ออายุมากขึ้น กระบวนการเผาผลาญแคลอรี่ในร่างกายก็จะลดลงไปในแต่ละวัน จึงทำให้อ้วนได้ง่าย ควรเลี่ยงการกินแป้งและน้ำตาลขัดขาว 

2. Healthy Diet and Life Style  Healthy diet หมายถึง การเลือกรับประทานอาหารดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง อย่างผักผลไม้ที่ช่วยเสริมวิตามินและแร่ธาตุ, การดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ, การเลือกอาหารปลอดสารพิษ หลีกเลี่ยงอาหารขยะ ของหวาน หรืออาหารจำพวกแป้ง น้ำตาลและอาหารที่เค็มจัด ส่วนเรื่องไลฟ์สไตล์นั้น หมายถึงการใช้ชีวิตอย่างสมดุล แบ่งเวลาให้กับการออกกำลังกายสม่ำเสมอ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 

3. Healthy Mind คือการออกกำลังขัดเกลาจิตใจ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย การออกกำลังสมอง โดยให้ลองหัดทำอะไรที่ไม่เคยทำ เช่น เล่นเกมหรือกีฬาที่ไม่เคยเล่น ลองเปลี่ยนเส้นทางหรือวิธีการเดินทางไปทำงาน เพื่อกระตุ้นและฝึกสมองในส่วนต่างๆ ให้มีการทำงานที่ประสานสัมพันธ์กัน ทั้งในแง่การคิด แก้ปัญหา ตัดสินใจ และการวางแผนต่างๆ ดีขึ้น ทำให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ถัดมาคือ การออกกำลังใจ หรือ การทำสมาธิ ปัจจุบันมีผลวิจัยพบว่าคนที่ทำสมาธิเป็นประจำจะมีสมองที่ดีและคิดอะไรได้ฉับไวกว่าอายุจริง ทั้งยังช่วยให้ร่างกายแก่ชราช้าลง เพราะการนั่งสมาธินั้นทำให้การหายใจคงที่ ร่างกายจึงใช้ออกซิเจนลดลง อัตราการเผาผลาญของร่างกายลดลง ทำให้ร่างกายเสื่อมสภาพช้าลงตามไปด้วย และยังช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย

4. Healthy Skin เมื่ออายุมากขึ้นคอลลาเจนและอีลาสตินที่มีบทบาทสำคัญต่อผิวลดลง ทำให้ผิวเกิดริ้วรอยร่องลึก เหี่ยวย่น อีกทั้งแสงแดดและมลภาวะยังคอยทำร้ายผิวทำให้ผิวดูแก่ก่อนวัย ซึ่งวิธีการฟื้นฟูได้ดีและตรงจุดนั้นก็คือ การเลือกใช้ครีมบำรุงที่เน้นในเรื่องของ Anti Aging ที่มีส่วนผสมของคอลลาเจนและอีลาสติน ต่อต้านอนุมูลอิสระและปกป้องผิวจากการถูกทำร้ายอย่างต่อเนื่อง ก็จะช่วยรักษาปัญหาได้ตรงจุด

เมื่อรู้ถึงหัวใจหลักแห่งการชะลอวัย ก็อยู่ที่คุณแล้วละครับ ว่าจะเริ่มลงมือดูแลตัวเองเมื่อใด ความงามและสุขภาพที่ดีอาจไม่ได้อยู่กับเราไปตลอดกาล แต่เราสามารถยืดอายุความงามและสุขภาพที่ดีให้อยู่กับเราไปนานๆ ได้นะครับ

เพราะความงามคือศิลปะและรสนิยมครับ 

• ติดตามชม คุณหมอบอย แขกรับเชิญพิเศษในรายการ The List อัศจรรย์ความรู้ และ The Poll เข้าใจความต่างอย่างมีสไตล์ที่ช่อง 3 และ 33 HD 

• www.aic-clinic.com และ www.facebook.com/aicclinic

• ชมคลิป “Anti Aging” และ ไม่อยากแก่…ยกมือขึ้น ย้อนหลังได้ที่ praew.com

เรื่อง : น.พ. พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ Beauty Artist

ภาพ : กฤตธี ผู้ช่วยช่างภาพ ปิยะบุตร เลิศมัลลิกาพร สถานที่ Quattro Design

Praew Recommend

keyboard_arrow_up